BMW X6 E71 không ổn định khi chạy và có tiếng kêu khó chịu từ hệ thống cân bằng.Bạn cần kiểm tra thanh cân bằng điện tử phía trước và sau
1/ Nguyên lý hoạt động của thanh cân bằng điện tử BMW X6E71 : BMW X6E71 là một dòng SUV cỡ lớn hạng sang của hãng BMW. Model này được đánh giá rất cao trên thị trường thế giới. Nó có nhiều ưu điểm trong hệ thống khung gầm và chi phí sản xuất cho hệ thống này là rất tốn kém. Ngay cả chi tiết thanh cân bằng điện tử đã là một thiết bị đắt tiền so với thanh cân bằng cơ khí được trang bị trên xe.
1.1/ Chiếc xe chạy có sự ổn định cao, sự thích nghi điều chỉnh nhanh với quá trình di chuyển ở các loại mặt đường khác nhau là rất cần thiết. Để giải quyết tốt việc này các nhà thiết kế đã lắp đặt các chi tiết phụ tùng khác nhau trên xe, một trong những giải pháp rất hiệu quả là sử dụng thanh cân bằng điện tử trước và sau thay thế cho thiết kế thanh cân bằng cơ khí.
1.2/ Khi xe chạy ở những loại mặt đường có độ phẳng kém hoặc khi xe chạy ở tốc độ cao, việc giải quyết sao cho xe càng cân bằng sẽ là càng tốt. Do đó từ thế hệ xe cũ người ta thiết kế loại thanh cân bằng cơ khí giống như hình một cái vai bò. 2 đầu trái và phải được liên kết với hệ thống treo. Nó có tác dụng khi xe nghiêng đổ trọng tâm về phía bên nào thì hệ thống cân bằng sẽ có nhiệm vụ phản ứng lại kết hợp cùng hệ thống khác sao cho việc đổ trọng tâm này được hạn chế.
1.3/ Để hiểu một cách đơn giản hóa bạn hình dung khi xe có xu hướng đổ về phía bên phải thì ngay lập tức thanh cân bằng này phải phát huy tác dụng khóa cứng một số chi tiết của hệ thống treo chống lại việc đổ trọng tâm về phía phải tránh việc đổ trọng tâm quá lớn làm lật xe khi chạy ở tốc độ lớn. Như vậy việc giải quyết cân bằng là tối quan trọng, không những làm cho chiếc xe hạn chế chòng chành như đi trên thuyền mà còn tạo cảm giác êm ái, tăng độ an toàn… cho người sử dụng
SƠ ĐỒ THANH CÂN BẰNG CƠ KHÍ TRƯỚC BMW X6E71
- Số 1 : Thanh cân bằng cơ khí ( Stabillizer with rubber mouting )
- Số 4 : Rotuyl cân bằng ( Swing support )
SƠ ĐỒ THANH CÂN BẰNG CƠ KHÍ SAU BMW X6E71
1.4/ Về nguyên lý làm việc chung của thanh cân bằng là như nhau nhưng vấn đề cần là việc giải quyết nhanh, giải quyết tốt và an toàn thì cần phải thiết kế các giải pháp khác nhau. Chính vì thế để nâng cấp cho việc này các kỹ sư thiết kế đã tích hợp thêm loại thanh cân bằng điện tử nhằm giải quyết bài toán trên. Vì nó được sử dụng bằng mô tơ điện do đó hiệu quả là tăng rất rõ về mọi phương diện kể cả là về bài toán tài chính bởi thiết bị thanh cân bằng điện tử này là rất đắt tiền so với cân bằng cơ khí.
2/ Thiết kế thanh cân bằng điện tử : Ưu điểm của loại thanh cân bằng điện tử này là tốt hơn rất nhiều, nó được thiết kế thêm một bộ chứa mô tơ bên trong để xoay trục hai bên bánh xe.
2.1/ Bộ này luôn được cấp tín hiệu điện từ hộp điều khiển cân bằng. Khi xe đổ trọng tâm về bất kỳ vị trí nào đó thì mô tơ lập tức kích hoạt xoay trục bên trong điều khiển cánh tay bên ngoài khóa cứng một bên và điều chỉnh bên kia sao cho việc đổ trọng tâm là giảm tối đa. Ví dụ khi bạn đánh lái vào cua ở phía bên trái xe thì mô tơ xoay trục bên phải điều chỉnh nâng bánh xe bên phải lên dìm thân xe xuống nhằm cân bằng tối đa khả năng đổ của xe.
THANH CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ TRƯỚC BMW X6E71
THANH CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ PHÍA SAU BMW X6E71
- Số 1 : Thanh cân bằng dầu thủy lực ( Active stabillizer bar )
- Số 5 : Rotuyl cân bằng ( Stabillizer support )
2.2/ Vị trí lắp đặt của thanh cân bằng dầu thủy lực : Được lắp giữa xe phía trước và sau chịu trách nhiệm nhận biết khu vực đổ trọng tâm của xe theo 4 góc hình chữ nhật. Mỗi khi xe đổ trọng tâm về vị trí nào thì thanh cân bằng dầu thủy lực này lập tức kích hoạt điều chỉnh vị trí tại đó.
THANH CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ PHÍA SAU BMW X6E71
THANH CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ PHÍA TRƯỚC BMW X6E71
BỘ MÔ TƠ XOAY TRỤC CHIA ĐIỀU CHỈNH CÂN BẰNG BMW X6E71
3/ Dấu hiệu cảnh báo cho thấy thanh cân bằng điện tử đang có vấn đề : Do được thiết kế rất chính xác và xác định rõ vị trí mà thanh cân bằng đảm nhiệm, khi xe di chuyển nếu bạn thấy có những hiện tượng sau của xe thì cần kiểm tra xác định nguyên nhân
3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.
3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe. Dấu hiệu này có thể do thanh cân bằng điện tử gây ra nếu hệ thống treo của xe vẫn bình thường.
3.3/ Xe di chuyển nhưng vô lăng thường có xu hướng lệch về một bên nào đó, có nghĩa là xe ở trạng thái nghiêng, tuy nhiên dấu hiệu này phải được loại trừ trường hợp lốp vỏ xe bị xẹp, độ chụm bánh xe sai lệch hoặc không cân bằng.
3.4/ Xe có hiện tượng nghiêng trọng tâm về một phía nào đó, khi chạy với tốc độ cao thường rất xóc cũng có khi nẩy liên tục. Nếu đã kiểm tra hệ thống phuộc nhún giảm sóc không có vấn đề gì thì có thể là do thanh cân bằng điện tử đã có vấn đề không ổn định được trọng tâm xe.
3.5/ Hệ thống DSC trên xe hiển thị cảnh báo lỗi hệ thống, tuy nhiên hệ thống này liên quan tới rất nhiều các thiết bị khác nhau như Active driver, ABS brake…. khi lỗi này hiển thị bạn cần xác định rõ ràng nguyên nhân hỏng hóc chính xác là từ thiết bị nào gây ra trong toàn bộ hệ thống.
- Nguyên lý hoạt động của thanh cân bằng điện tử : https://www.youtube.com/watch?v=GYBPc9748xQ
- Bộ DSC bị lỗi trên xe BMW : https://www.youtube.com/watch?v=Is2qAI2EU3A
- Thanh cân bằng điện tử xe BMW trên Website của Dautoparts : https://phutungxesang.com.vn/phu-tung/thanh-can-bang-thuy-luc-sau-bmwx5e70
4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống thanh cân bằng điện tử trước và sau
4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.
4.2/ Giá trị của chiếc xe BMW đến từ những thiết bị như thế này, nếu chúng có sự cố hoặc hỏng bạn cần xem xét thay thế sớm, bản chất thiết bị này là một yếu tố quan trọng tránh cho bạn bị lật xe khi chạy tốc độ cao mà buộc phải đạp phanh vào cua trong trường hợp khẩn cấp.
5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?
5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).
5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại. Loại hàng này hay xuất hiện đối thanh cân bằng điện tử
5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :
5.3.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Bmw ủy quyền chính hãng đó là Hãng Bmw tại Việt Nam.
5.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý
5.3.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. Đối với thanh cân bằng điện tử này nó thường lẫn cả với loại hàng Remanufactured ( Rebuild ) mà Dautoparts đã đề cập ở trên.
5.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :
5.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.
5.4.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó thanh cân bằng điện tử trước chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp trục láp trước cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%
5.5/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :
5.5.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
5.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt.
6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành trục láp trước, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.
Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.
Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37






