Xe Audi Q7 và Porsche có hiện tượng xuất hiện tiếng rít nơi chân hộp số và sang số rất khó khăn vòng tua tăng cao.Có thể biến mô đã có vấn đề
1/ Nguyên lý hoạt động và chức năng của biến mô hộp số trên xe Audi Q7 và Porsche : Biến mô hộp số là một bộ phần truyền momen chuyển động giữa động cơ và hộp số. Nó nhận năng lượng từ động cơ sau đó truyền tải tới hộp số. Tùy vào tốc độ khác nhau hộp số sẽ điều chỉnh sử dụng các bộ bánh răng số phù hợp với quá trình vận hành của xe.
1.1/ Biến mô là một loại khớp nối chất lỏng được sử dụng để truyền năng lượng quay từ động cơ đến hộp số. Vị trí của biến mô được đặt ở giữa động cơ và hợp số và đóng vai trò như một ly hợp trong hộp số sàn.
1.2/ Chức năng chính của biến mô là cho phép tách tải trọng ra khỏi nguồn năng lượng chính đến từ động cơ. Điều này là rất cần thiết nhằm đảm bảo sự khớp nối giữa các thiết bị được đồng bộ khi hoạt động và độc lập khi xe không di chuyển.
1.2.1/ Truyền năng lượng từ động cơ đến trục đầu vào hộp số, dẫn động bơm dầu của hộp số và tách động cơ hộp số khi xe đứng yên. Hiểu một cách đơn giản là khi hộp số ở trạng thái số N ( Số 0 trung gian )
1.2.2/ Làm tăng mô-men xoắn nhận được từ động cơ và truyền nó đến hệ thống truyền động. Nó gần như tăng gấp đôi mô-men xoắn đầu ra, ở công dụng này bạn hiểu một cách đơn giản là làm thế nào đó để khi động cơ sinh một công biến mô đảm nhiệm tăng gấp đôi số công có ích đó để truyền tải tới thiết bị khác.

SƠ ĐỒ BIẾN MÔ HỘP SỐ PORSCHE CAYENNE
- Số 8 : Bánh đà động cơ
- Số 9 : Biến mô hộp số tự động
- Số 7 : Valve block đóng mở số
BIẾN MÔ HỘP SỐ PORSCHE
2/ Cấu tạo của biến mô hộp số gồm 3 bộ phận chính:
2.1/ Bộ bánh bơm / Bơm (Impeller) được hoạt động dưới áp lực cao.Các cánh bơm được gắn trực tiếp lên vỏ biến mô và vỏ biến mô kết nối với trục động cơ. Nó là các cánh quạt cong và có góc cạnh. Bộ bánh bơm bao gồm dầu hộp số quay cùng với tốc độ động cơ lúc này lực ly tâm khiến cho dầu di chuyển ra phía ngoài phía ngoài
2.2/ Stator: Chức năng chính của stator là định hướng đường hồi về cho môi chất từ tuabin để chất lỏng đi vào bánh bơm theo hướng quay của bánh bơm.Khi chất lỏng đi vào theo hướng quay của cánh bơm, nó sẽ làm tăng mô-men xoắn lên nhiều lần. Stator thay đổi hướng của môi chất lên đến gần 90 độ. Nó được gắn với khớp một chiều nên chỉ xoay được theo 1 hướng duy nhất.
2.3/ Tuabin: Nó được kết nối với trục đầu vào hộp số tự động bằng một cơ chế các bánh răng xẻ rãnh dọc, có góc cạnh. Cánh tuabin nằm ở đầu kia của trục đầu vào liên kết với hộp số được thiết kế sao cho nó có thể thay đổi hướng của môi chất đi vào bánh bơm. Khi tuabin quay, trục đầu vào hộp số cũng quay làm cho xe di chuyển.
2.4/ Cả quá trình này bạn hình dung nó giống như cơ chế hình thành và hoạt động của một vùng lốc xoáy trên bên. Năng lượng được tiếp nạp lốc xoáy lớn lên và tạo thành lực mô men xoắn lớn có thể cuốn theo tất cả tùy thuộc vào nguồn năng lượng của nó. Biến mô là một thiết bị được thiết kế và sản xuất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác, độ bền bỉ cao và nó cũng làm một trong những bộ phận thường hỏng.
3/ Các dấu hiệu nhận biết biến mô thủy lực bị hỏng : Biến mô hộp số là một bộ phận đắt tiền rất quan trọng, nó luôn luôn hoạt động với cường độ làm việc lớn. Và môi trường làm việc của biến mô khắc nghiệt. Sau quá trình sử dụng biến mô cũng giống bao thiết bị khác suy giảm tuổi thọ, cánh cánh tuabin, bánh răng truyền momen, stator không còn được như lúc mới. Tuy nhiên trước khi hỏng hoàn toàn nó vẫn có các dấu hiệu cảnh báo trước .
3.1/ Xe tự nhiên yếu hẳn đi, không còn mạnh mẽ như bình thường nữa có thể do biến mô bị Trượt nghĩa là một hoặc nhiều cánh quạt trong biến mô bị hư hỏng làm thay đổi dòng truyền dẫn thủy lực, dẫn đến việc truyền năng lượng bị trì hoãn, các bánh răng bị trượt khỏi nhau năng lượng bị tiêu hao hộp số không đủ năng lượng để truyền chuyển động công suất lớn nữa.
3.2/ Cảm biến báo nhiệt hoặc đồng hồ báo nhiệt báo xe đang over heat vượt quá nhiệt độ cho phép lúc này xe bắt đầu chậm dần yếu dần thậm chí là sẽ dừng lại hoàn toàn. Điều này có thể có sự giảm áp suất chất lỏng và có vấn đề xảy ra với biến mô hộp số . Khi biến mô quá nóng, nó sẽ không thể truyền năng lượng từ động cơ sang hộp số nếu tháo biến mô ra bạn sẽ thấy vệt màu tím tím nơi cổ nối với hộp số.
3.3/ Mỗi khi bạn đạp ga để tăng tốc xe rùng rùng, rung giật lâu mới có thể đạt tốc độ như bình thường.
3.4/ Âm thanh kì lạ, bất thường: Đây không phải là vấn đề ít gặp khi bộ biến mô hộp số hư hỏng. Những âm thanh có thể xuất hiện do các vòng bi bị vỡ hay các cánh tuabin bị hư hỏng.
3.5/ Xe không thể sang số một cách bình thường hoặc chỉ đi được có 1 số, tất nhiên việc liên quan tới số bạn còn cần kiểm tra cả hộp số tự động và các hộp điều khiển khác có liên quan chứ không chỉ có biến mô mà thôi. Vì bản chất biến mô cũng chỉ là một trong nhiều nguyên nhân.
- Nguyên lý hoạt động của Biến mô : https://www.youtube.com/watch?v=HgQhTwAtfq8
- Cấu tạo của Biến mô và nhiệm vụ mỗi bộ phận trong biến mô : https://www.youtube.com/watch?v=z5G2zQ_3xTc
- Biến mô bị hỏng không hoạt động : https://www.youtube.com/watch?v=_p-ycknpf-0
- Sự kết hợp giữa biến mô và hộp số : https://www.youtube.com/watch?v=Tkdx0Gc-_tc
- Biến mô trong Website của Dautoparts : https://phutungxesang.com.vn/?s=biến+mô&post_type=product
4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?
4.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).
4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Vì biến mô là một trong những thiết bị rất đắt tiền
4.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :
4.3.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Bmw ủy quyền chính hãng đó là Hãng Bmw tại Việt Nam.
4.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý
4.3.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn.
4.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :
4.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất biến mô sau này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.
4.4.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất biến mô chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%
4.5/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :
4.5.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
4.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt.
5/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành trục láp trước, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.
Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa. Nếu có bất cứ vướng mắc gì bạn có thể liên lạc với chúng tôi bất cứ lúc nào theo số 035.680.8888 chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ cùng với bạn.
Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37