Van hằng nhiệt động cơ BMW X6E71 sản xuất 2007-2014

Van hang nhiet
Rate this post

Xe BMW X6E71 đang có dấu hiệu quạt làm mát chạy tốc độ cao,bơm nước không chạy,điều hòa không mát có thể van hằng nhiệt đang có vấn đề

1/ Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt động cơ BMW X6E71 : Như các bạn đã biết các loại động cơ đốt trong nói chung hay động cơ BMW nói riêng. Mục đích cuối cùng của con người là làm sao để tận dụng lượng nhiên liệu hóa thạch đốt trong sản sinh ra công năng phục vụ con người. Và kết quả sẽ là công thu được, tuy nhiên thu được bao nhiêu đã tối ưu chưa lại là cả một vấn đề lớn. Theo khoa học tất cả mọi thứ đều có thể phá hủy bởi nhiệt độ

1.1/ Sơ đồ tản nhiệt chức năng nhiệm vụ từng bộ phận cơ bản : Để giải bài toán về nhiệt chúng ta cần hiểu một cách đơn giản ví như thân nhiệt con người đạt trạng thái bình thườn là 37-37,5 độ C lúc này cơ thể là ổn định nhất. Nhưng nếu lên tới quá 39 độ C thì là bất ổn sẽ bị sốt co giật. Còn nếu xuống dưới 37 độ C cơ thể sẽ tím tái máu không thể lưu thông tốt. Điều này cũng đúng với động cơ đốt trong.

Sơ đồ Van hằng nhiệt động cơ BMW X6E71

 

SƠ ĐỒ VỊ TRÍ VAN HẰNG NHIỆT ĐỘNG CƠ BMW X6E71

  • Số 1 : Bơm nước làm mát động cơ BMW X6E71 ( Water pump )
  • Số 2 : Van hằng nhiệt động cơ BMW X6E71 ( thermostat )

1.2/ Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát trong động cơ BMW X6E71 : Để giải quyết bài toán liên quan tới nhiệt độ, các kỹ sư thiết kế đã liên tục tính toán lắp đặt các thiết bị sao cho đảm bảo nhiệt độ động cơ luôn ổn định, đạt trạng thái tối ưu. Vì vậy người ta đã lắp đặt bơm nước làm mát tuần hoàn, Dàn tản nhiệt, quạt gió làm mát động cơ và van hằng nhiệt. Các thiết bị này được liên kết với nhau hợp thành một thể thống nhất phân chia nhiệm vụ với nhau.

1.3/ Với các model xe thế hệ cũ việc làm mát động cơ đã được tính toán tuy nhiên do các thiết bị tích hợp vô xe là chưa nhiều, động cơ hoạt động với công suất yếu hơn do đó nhiệt lượng sinh ra là ít hơn so với thế hệ xe hơi thế kỷ 20. Rất nhiều thiết bị được tích hợp vô chiếc xe và điều này đồng nghĩa với việc động cơ hoạt động với công suất lớn hơn và như vậy nhiệt lượng sinh ra là nhiều hơn.

1.4/ Bơm nước làm mát có nhiệm vụ đưa nguồn nước từ bình chứa phụ thường bố trí phần cao bên trên, khi động cơ hoạt động đến nhiệt độ mặc định nào đó bơm nước bắt đầu bơm tuần hoàn đưa lưu lượng nước đi từ bình chứa tới các khe rãnh nằm trong lòng động cơ sau đó lại đi tiếp tới dàn tản nhiệt, tại dàn tản nhiệt lượng nước nóng khi đi qua động cơ được giảm bớt nhiệt lượng bằng cấu tạo của dàn cộng với lượng gió từ quạt gió và từ tự nhiên.

1.4.1/ Khi đi qua các bộ phận này thì nước được làm mát giảm bớt độ nóng rồi tiếp tục được đẩy lên bình chứa hòa vào với lượng nước có nhiệt độ thấp hơn trong bình để giảm tiếp nhiệt độ nước không để nước ở trạng thái sôi. Khi qua dàn tản nhiệt một phần nhiệt lượng hấp thụ bởi các lá hợp kim sau đó quạt gió làm tiếp nhiệm vụ cung cấp một lưu lượng gió làm nguội các lá kim loại này. Quá trình cứ thế tiếp diễn theo vòng tròn.

1.4.2/ Nguyên tắc hòa tan giống như bạn pha nguội một ly nước nóng ở trong ly nước. Tức là cơ chế một phần nước nóng 95 độ C sẽ hòa tan với phần nước nóng 40 độ C. Như thế tổng nhiệt độ sẽ được giảm xuống thấp hơn 95 và cao hơn 40. Nhưng nhiệt lượng này phải đủ đảm bảo để động cơ được giữ ấm ở nhiệt độ mặc định thiết kế nào đó, khi này động cơ mới có thể làm việc trong trạng thái tối ưu.

1.5/ Với quy trình như trên vấn đề ở đây là khi nào nước nguội, thời điểm nào các thiết bị kia bắt đầu hoạt động và hoạt động với công suất ra sao? Tất cả từ khi nào và thời điểm nào phụ thuộc vào một thiết bị trung gian đó là Van hằng nhiệt. Van này có nhiệm vụ nhận biết nhiệt độ của nước làm mát để mở cửa van cho lưu lượng nước qua nhiều hoặc ít. Quy trình làm việc của van hằng nhiệt là liên tục đóng rồi lại mở…

Sơ đồ tuần hoàn nước làm mát động cơ BMW

SƠ ĐỒ TUẦN HOÀN NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ BMW

2/ Các loại van hằng nhiệt lắp đặt cho động cơ BMW  : Hiện nay theo thiết kế thì hãng BMW thường trang bị 2 loại van hằng nhiệt sử dụng cho hệ thống làm mát động cơ của mình. Tuy nhiên trong thực tế thì còn nhiều loại khác nữa cũng chung nhiệm vụ, nhưng có lẽ 2 loại phổ thông trên là đơn giản và tối ưu khi trang bị cho động cơ của mình.

2.1/ Van hằng nhiệt sử dụng điện  : Là loại van sử dụng cảm biến nhiệt độ nhận biết nhiệt độ của nước và động cơ, khi cần thiết phải mở cửa van thì mô tơ lắp đặt bên trong sẽ điều chỉnh mở cửa để lưu lượng nước đi ra từ Van hằng nhiệt để vào dàn tản nhiệt. Loại thiết kế này phức tạp hơn đắt đỏ hơn nhưng lại an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Nó thường được trang bị cho các bản xe cao cấp như BMW X5,X6 E70,E71,F15,F16…

Van hang nhiet

 

VAN HẰNG NHIỆT SỬ DỤNG ĐIỆN 

2.1.1/ Loại van này độ chính xác rất cao, và độ nhạy với nhiệt độ cũng rất tốt bởi tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là chi phí sản xuất đắt đỏ, do hệ thống là điện nước hỗn hợp trong nhau nên cần giải quyết thêm bài toán chập do hệ thống do rò rỉ. Nhưng với loại van hằng nhiệt này thì độ mở cấp tốc là rất nhanh và chính xác, nó luôn đảm bảo được ổn định nhiệt độ động cơ ở trạng thái tối ưu.

2.2.2./ Van hằng nhiệt điện thường được tích hợp cùng với bơm nước làm mát cũng sử dụng điện. Và tất cả các thiết bị này kết hợp với nhau một cách đồng bộ cùng với quạt làm mát động cơ.

2.3/ Van hằng nhiệt sử dụng bằng sap giãn nỡ nhiệt : Loại này về cơ bản đã được sử dụng từ rất lâu, bên trong van được đổ một lớp sáp giãn nở bằng nhiệt độ. Khi nhiệt độ tác động lên lớp sáp này, nó sẽ giãn nở để mở van cho nước tràn qua, tùy thuộc nhiệt độ ở quãng bao nhiêu mà van mở với các quãng khác nhau. Nếu nhiệt độ là lớn nhất theo thiết kế lớp sáp sẽ giãn nở toàn bộ cho van mở hoàn toàn. Loại van hằng nhiệt này thường sử dụng với bơm nước làm mát cơ khí sử dụng tốc độ quay của puley lấy từ trục động cơ.

Van hằng nhiệt cơ

 

2.4/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng… Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

3/ Chức năng nhiệm vụ cơ bản của từng thiết bị trong hệ thống tản nhiệt :

3.1/ Quạt gió làm mát động cơ ( engine fan cooling ) : Quạt gió này thiết kế như những chiếc quạt dân dụng nhưng khác là nó được chạy với công suất lớn hơn nhiều quạt gió dân dụng. Quạt được điều chỉnh tự động bởi hộp điều khiển nằm riêng biệt. Nhiệm vụ chính của nó là làm mát động cơ và tản nhiệt cho dàn nóng điều hòa.

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ ĐIÈU HÒA BMWX5

QUẠT GIÓ TẢN NHIỆT ĐỘNG CƠ BMW

Bơm nước làm mát bằng điện

BƠM NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG ĐIỆN BMW X6E71

3.2/ Dàn tản nhiệt ( két nước làm mát -Radiator ) : Được thiết kế giống như một hộp rỗng xếp lớp chồng lên nhau tạo thành các lớp. Giữa các lớp này có các khe sao cho luồng nước chạy vòng quanh. Mặt ngoài dàn là các lá rất mỏng có thể lấy tay gảy nhẹ cũng làm biến dạng.

3.2.1/ Dàn này được sản xuất bằng vật liệu nhôm, bởi nhôm là loại vật liệu có tính dẻo độ đàn hồi cao và một trong những đặc tính vật lý của nhôm là độ dẫn nhiệt rất tốt, khi các luồng nước nóng chảy trong thân dàn lượng nhiệt sẽ được hấp thụ ra toàn bộ bề mặt ngoài dàn để tiêu tán bớt nhiệt lượng sinh ra liên tục.

3.2.2/ Khi nhiệt lượng hấp thụ ra ngoài thân dàn kết hợp với tốc độ quay của quạt gió động cơ và luồng gió hút qua các khe tản nhiệt từ gió tự nhiên sẽ nhanh chóng làm giảm nhiệt độ. Tuy nhiên việc giảm nhiệt độ này luôn được giữ ở một nhiệt độ nhất định, về nguyên tắc nếu nhiệt độ quá thấp ( hay gọi cách khác là thấp hơn nhiệt độ tiêu chuẩn ) lúc này động cơ sẽ trở nên lạnh và hoạt động không đạt được trạng thái tối ưu.

3.2.3/ Việc nhiệt độ thấp dưới giới hạn tiêu chuẩn làm suy giảm khả năng sinh công tối ưu của động cơ các bạn thường thấy khi xe mới khởi động  vào buổi sáng, lúc này đồng hồ vòng tua xe thường chỉ ở 1400vòng sau đó hạ dần theo nhiệt độ nóng của động cơ.Lúc này động cơ thường kêu to hơn so với khi đã ấm và đạt nhiệt độ chuẩn thiết kế.

3.2.4/ Nhiệt độ tối ưu cho động cơ của các hãng xe Châu Âu thường rất khác so với các hãng xe Châu Á. Ví dụ nhiệt độ của động cơ xe BMW, Mercedes, Audi thường là ở 95-97 độ C. Với nhiệt độ này động cơ mới có thể làm việc hiệu quả nhất.

4/ Các dấu hiệu cho thấy van hằng nhiệt đang có sự cố hoặc bị hỏng hoàn toàn : 

4.1/ Nước làm mát bị hao hụt đột xuất và có báo trên màn hình taplo của xe, lúc này bạn cần kiểm tra xem nước đã bị rò rỉ nơi nào? Ở đường ống hay ở đầu van hằng nhiệt

4.2/ Điều hòa không còn lạnh sâu nữa và có lúc rất nóng mặc dù hệ thống này vẫn hoạt động bình thường khi đầu buổi sáng hoặc khi động cơ mới hoạt động. Khả năng là hệ thống làm mát kém dẫn tới xe ưu tiên cho tản nhiệt động cơ mà ngắt hoặc giảm điều hòa.

4.3/ Quạt gió động cơ luôn chạy với tốc độ rất cao mà không có dấu hiệu chạy chậm lại.

4.4/ Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ lên cao bất thường và cũng không có dấu hiệu giảm xuống.

4.5/ Ở đầu động cơ có những tiếng ồn rất lớn như tiếng rít kim loại hoặc tiếng động khác phát ra từ đầu bơm nước làm mát vị trí gắn vô động cơ. Có thể do van hằng nhiệt đã kẹt hoặc hỏng làm bơm nước hoạt động hết công suất nhưng lượng nước đi qua không được

4.6/ Xe đang chạy thì có hiện tượng động cơ không còn khỏe nữa mà dần dần yếu đi, có thể lúc này bơm nước làm mát đã hỏng hoàn toàn dẫn tới quá nhiệt động cơ. Thậm chí là xe sẽ dừng và khóa hoàn toàn hệ thống tắt máy động cơ. Nếu gặp trường hợp này bạn tuyệt đối không nên khởi động động cơ trở lại mà cần gọi cho kỹ thuật viên để tham vấn xử lý tình huống trước nhằm có giải pháp khắc phục.

4.7/ Với tất cả các hiện tượng hỏng van hằng nhiệt sẽ dẫn tới over heat tức là động cơ sẽ quá nhiệt vấn đề này là nguy hiểm cho động cơ xe. Bạn cần dừng xe càng sớm càng tốt sau đó không nên khởi động lại động cơ mà nên đưa xe vô Service để kiểm tra ngay tránh những rủi ro nhiều hơn.

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại bơm nước làm mát nào để thay.

5.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW ủy quyền chính hãng đó là Hãng BMW tại Việt Nam.

5.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

5.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

5.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.4.2/ Ví dụ hãng BMW giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất bơm nước làm mát chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho BMW nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của BMW như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

5.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

5.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng và Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

5.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37

Hotline Zalo
Thông báo tư vấn

Khách hàng cần tư vấn

× Banner khuyến mại