Bơm chân không động cơ BMW N51,N52,N53 serie 1,3,5,X5,Z4

Bom chan khong dong co N52N
Rate this post

Động cơ xe BMW của bạn có hiện tượng yếu,mỗi khi nổ máy có tiếng xì xì phát ra từ động cơ.Bạn cần kiểm tra bơm chân không có thể nó bơm yếu

1/ Nguyên lý hoạt động của bơm chân không trong động cơ đốt trong : Động cơ xe xe hơi nói chung và động cơ BMW nói riêng ngày nay đại đa số sử dụng là động cơ đốt trong bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu desel là chính. Một số loại có thể sử dụng nhiên liệu khác hoặc hỗn hộp nhưng các loại này là không phổ thông.

1.1/ Các xe thế hệ cũ động cơ được thiết kế là đơn giản hơn so với ngày nay, công suất của động cơ cũng chưa được phát huy hiệu suất tối ưu. Ví dụ để đạt được công suất 200HP thì động cơ kiểu cũ cần phải có dung tích xi lanh là 3.0L nhưng với thế hệ động cơ hiện tại chỉ cần dung tích 2.0L đã có thể đạt 200HP. Lý do là nó đã được các nhà thiết kế nghiên cứu tích hợp thêm rất nhiều thiết bị nhằm cải thiện hiệu suất động cơ đạt tối ưu nhưng tiết kiệm mọi thứ nhất. Một trong thiết bị quan trọng đó chính là Bơm chân không ( Vaccum pump )

1.2/ Nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ đốt trong là đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt lợi dụng áp suất sinh ra từ nhiên liệu đẩy pittong, các pittong này được gắn với một trục qua tay biên. Ptitong di chuyển bởi áp suất làm quay trục kéo theo bánh đà truyền lực quay sinh công năng vận hành các thiết bị. Đó là về cơ bản còn để cụ thể hóa cần rất nhiều thiết bị liên quan hỗ trợ lẫn nhau.

1.3/ Trong quá trình đốt và pittong di chuyển có rất nhiều yếu tố cần phải giải quyết ví dụ như để đốt bất cứ gì đều cần tới oxi và người ta đã phải lắp đặt cảm biến oxi để đưa vô buồng đốt, khi cháy lại phát sinh ra các khí hoặc lẫn từ áp suất khí quyển, các loại khí này vô tình đã chiếm thể tích hoạt động của pittong. Thế nên các kỹ sư đã tiếp tục lắp đặt thêm một Bơm chân không để xử lý vấn đề này nhằm tăng hiệu suất hành trình của pittong.

1.4/ Bơm chân không được thiết kế riêng để phù hợp với từng loại động cơ theo từng hãng. Có loại bơm sử dụng pittong đẩy và cũng có loại sử dụng cánh quạt quay. Nhưng dù là thế nào nhiệm vụ của nó là hút lượng không khí chiếm chỗ đưa ra ngoài nhằm tạo thể tích làm việc lớn hơn cho động cơ để tăng hiệu suất làm việc của các pittong.

Động cơ BMW

 

ĐỘNG CƠ BMW N52N

Bơm chân không động cơ BMW N51,N52,N53

 

BƠM CHÂN KHÔNG ĐỘNG CƠ BMW N51,N52,N53

2/ Thiết kế cơ bản của bơm chân không và vị trí lắp đặt : Như đã nêu ở trên bơm chân không được thiết kế bằng nhiều giải pháp, có loại sử dụng pittong, có loại sử dụng cánh quạt. Bơm này được hoạt động bằng cách sử dụng trục quay lấy ra từ động cơ, thiết bị có liên quan để quay trục bơm hút không khí ra bên ngoài. Cũng có loại bơm được lắp độc lập sử dụng bằng mô tơ điện.

2.1/ Vị trí lắp đặt : Bơm chân không thường được lắp ở vị trí gần trục cam, cũng có thể nó được lắp đặt ngay đầu xi lanh số 1 gần nó nhất. Mục đích lắp đặt ở các vị trí như thế là để rút ngắn quãng đường ống hút không khí nhằm tối ưu hóa thời gian hút. Nếu quãng đường từ vị trí lắp bơm tới xilanh càng xa thời gian hút, công suất hút sẽ chậm đi và suy yếu hơn.

Vị trí bơm chân không động cơ BMW

VỊ TRÍ LẮP ĐẶT BƠM CHÂN KHÔNG

2.2/ Bơm chân không về cơ bản cũng cần phải được bôi trơn giảm ma sát sinh ra trong quá trình làm việc vì thế nó cũng được sử dụng dầu nhớt. Để tiện sử dụng các kỹ sư tích hợp lấy luôn dầu nhớt động cơ để dùng chung cho bơm. Chính vì điều này khi bơm bị rò rỉ ta cũng thấy  xuất hiện vết dầu loang hoặc nhỏ giọt thấm qua.

2.3/ Do tính chất quan trọng của việc hút không khí ra ngoài nên bơm chân không là rất quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của động cơ. Không chỉ với động cơ xe hơi nói riêng mà còn đúng với đại đa số các loại động cơ khác kể cả là máy bay tên lửa nếu sử dụng động cơ đốt trong. Trừ một số loại động cơ đặc biệt có thiết kế, cơ chế khác hoàn toàn.

2.4/ Bơm chân không không chỉ sử dụng trong động cơ mà nó còn sử dụng trong rất nhiều thiết bị khác cần phải loại bỏ không khí ra ngoài. Ví dụ trong hệ thống phanh bơm chân không là không thể thiếu. Nếu không có nó cái gì sẽ xảy ra khi không khí chiếm thể tích làm việc của xilanh ép phanh? Các má phanh sẽ không thể ép được hết vào bề mặt phanh và nguy hiểm sẽ có thể xảy ra khi chạy với tốc độ lớn.

Bom chan khong dong co N52N

BƠM CHÂN KHÔNG ĐỘNG CƠ BMW

3/ Các dấu hiệu nhận biết bơm chân không đang có sự cố : Trong thực tế bơm chân không hoạt động với tần suất rất lớn, cứ động cơ hoạt động thì bơm này phải hoạt động, liên tục hút không khí đẩy ra ngoài trong suốt quá trình động cơ làm việc. Vì thế cũng như bao thiết bị khác sẽ có lúc bơm này suy yếu không đảm nhiệm tốt công việc của mình. Nếu xe của bạn có các dấu hiệu sau thì cần kiểm tra thêm thiết bị này.

3.1/ Động cơ hoạt động rất yếu, nó giống như tình trạng bỏ máy, khi bạn càng cố gắng đạp ga sâu hơn thì động cơ lại dường như càng yếu hơn. Bởi khi đạp ga tức là bạn nhồi thêm nhiên liệu để đốt, mà nhiên liệu đốt thì không khí chiếm thể tích càng nhiều tuy nhiên nó lại không được hút ra ngoài và gây nên hiện tượng xilanh di chuyển không hết hành trình làm suy giảm hiệu suất động cơ

3.2/ Xuất hiện những tiếng xì xì phần đầu động cơ, gần vị trí trục cam xe, hiện tượng này có thể do bơm đã bị hở ở đâu đó làm mất áp suất và giảm khả năng hút không khí ra ngoài.

3.3/ Xuất hiện các vệt dầu loang có thể nhiều hay ít xung quanh khu vực lắp đặt bơm. Có thể lúc này bơm cũng không còn kín khít nữa cần phải kiểm tra sớm.

3.4/ Có tiếng rít to giống như tiếng kim loại cọ sát mài lên nhau ở khu vực đầu trục cam nơi lắp bơm chân không. Hiện tượng này có thể là do cánh bơm đã bị mài mòn tăng ma sát lớn không đảm bảo được độ kín giữa cánh gạt và trục quay của bơm. Thường thì sẽ hay hỏng nơi vị trí cánh gạt.

4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?

4.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn mua bơm chân không với giá thành hợp lý hơn 

4.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

4.3.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Bmw ủy quyền chính hãng đó là Hãng Bmw tại Việt Nam.

4.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý

4.3.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

4.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : 

4.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các hộp điều khiển cửa sau này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

4.4.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất đèn pha xenon hoặc hộp điều khiển bóng đèn xenon chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

4.5/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc khi mua bơm chân không thay thế cho bơm đã hỏng

4.5.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

4.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. 

5/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành trục láp trước, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37

Hotline Zalo
Thông báo tư vấn

Khách hàng cần tư vấn

Chatbot DautoParts 💬 Live Chat
Chatbot Avatar
👋 Xin chào, tôi là Chuyên gia kỹ thuật ảo của DautoParts
Tôi đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn kỹ thuật & phụ tùng cho bạn!