Thước lái BMW X5,Mercedes C,E, Audi những dấu hiệu hư hỏng

Thước lái BMW X5
Rate this post

Xe BMW X5, Mercedes C và Audi của bạn xuất hiện tình trạng nặng lái,có tiếng hú rít hoặc kêu lọc cọc khi đánh lái có thể thước lái đang có vấn đề

1/ Nguyên lý hoạt động thước lái BMW X5,Mercedes C,Audi : Thế hệ xe hơi thế kỷ 21 đã khác rất nhiều so với thế hệ trước. Các xe được tích hợp phát triển công nghệ ngày càng hiện đại hơn. Một trong những trải nghiệm không thể thiếu đó là cảm giác lái cho người sử dụng. Các nhà thiết kế đều cố gắng mang tới những trải nghiệm tốt hơn cho sản phẩm của mình.

1.1/ Với thế hệ xe cũ hệ thống lái là rất đơn giản chỉ bao gồm một thanh dẫn động điều hướng cơ khí, thanh này được nối với trục khớp lên vô lăng lái. Và với thiết kế đơn giản thế này việc điều chỉnh hướng xe là rất vất vả độ chính xác, kịp thời rất kém khó có thể điều chỉnh cấp tốc hướng xe khi chạy với tốc độ cao.

1.2/ Với thế hệ xe thế kỷ 21 hệ thống lái được thiết kế tốt hơn rất nhiều bao gồm thước lái là bộ phận dẫn hướng các bánh xe phía trước, thước lái này được kết nối với trục khớp dẫn lên vô lăng xe để điều hướng. Với tải trọng xe khoảng từ 1,5-2,5 tấn việc điều hướng là rất khó khăn và nặng nề do đó các kỹ sư đã lợi dụng sức nâng của áp suất dầu thủy lực hoặc mô tơ điện kết hợp với thước lái làm trợ lực cho người sử dụng. Bộ phận này người ta gọi là bơm trợ lực lái hoặc mô tơ điện trợ lực lái.

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG LÁI BMW X5,MERCEDES C,AUDI

 

 

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG THƯỚC LÁI BMWX5

1.3/ Khi người lái quay vô lăng áp suất thủy lực từ bình chứa sẽ sử dụng công suất lấy ra từ động cơ làm quay puly bơm tạo áp suất dầu chạy trong hệ thống đường ống dẫn tới thước lái, bản chất thước lái cơ bản là một pittong chứa dầu thuỷ lực và một thanh trục bánh răng chạy qua chạy lại theo hướng trái và phải. Trong lòng thước lái sẽ phải kín tuyệt đối không được phép rò rỉ dầu mất áp suất thủy lực. Các hệ thống này làm việc đồng bộ với nhau để làm cho vô lăng xe nhẹ nhàng êm ái hơn rất nhiều khi điều hướng. 

Thước lái BMW X5, Mercedes C, Audi

  • Số 1 : Thước lái cơ khí sử dụng áp suất thủy lực từ bơm trợ lực lái xe BMW X5

1.4/ Nguyên lý điều hướng và hoạt động là như nhau nhưng với loại thiết kế thước lái dùng bằng mô tơ điện thì nó sẽ khác việc điều chỉnh thước sẽ do một mô tơ điện gắn cùng trên thước lái đảm nhiệm. Nguồn điện này được lấy từ hệ thống điện của xe và do bộ điều khiển thước lái tích hợp trên xe điều khiển.

Thước lái điện BMW X5

  • Số 1 : Thước lái điện sử dụng Active steering của BMW X5
  • Số 7,8 : Mô tơ điện gắn liền với thước lái

1.5/ Cảm giác của một người ngồi trên xe BMW luôn là cảm giác An toàn, êm ái mềm mại trên mọi cung đường. Đó là đóng góp một phần không nhỏ của các trục láp trước. Lịch sử ngành xe hơi phát triển tích hợp hàng ngày hàng giờ sao cho phục vụ tốt nhất nhu cầu của con người, các hãng xe cũng nhìn nhau để cùng sáng tạo thiết kế đưa công nghệ nhiều hơn vào sản phẩm của mình. 

2/ Cảm nhận công dụng hệ thống lái nói chung và tác dụng của thước lái mang lại cảm giác lái cho người sử dụng :  

2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định vì về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra.

2.2/ Thước lái là một bộ phận của hệ thống gầm, khi chiếc xe di chuyển mỗi một vòng quay vô lăng là một lần dịch chuyển tải trọng do đó thước lái đóng vai trò rất quan trọng. Các kỹ sư thiết kế rất nhiều các ứng dụng vào trong hệ thống này. Ví dụ với thước lái cơ khí sử dụng hoàn toàn áp suất dầu thuỷ lực, khi bạn quay vô lăng và chạy với tốc độ chậm thước lái điều chỉnh áp suất dầu bằng các cửa van sao cho vô lăng là nhẹ nhất, khi xe chạy với tốc độ lớn van này lại điều chỉnh áp suất để vô lăng trở nên nặng hơn mang lại cảm giác lái thật thông qua sự cảm nhận của con người.

 

Thước lái BMW X5

THƯỚC LÁI BMW X5

3/ Dấu hiệu cảnh báo cho thấy thước lái đang có sự cố hoặc đã hỏng : Trong quá trình vận hành, trục láp luôn hoạt động với công suất lớn, tải trọng xe nặng, tốc độ xe luôn thay đổi, bề mặt đường luôn biến đổi không ổn định do đó thước lái cũng có tuổi thọ nhất định và cần được thay thế. Nếu xe bạn có một trong những dấu hiệu sau bạn cần kiểm tra sớm.

3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.

3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.

3.3/ Khi chạy tới một tốc độ nào đó thì xuất hiện các tiếng rít liên hồi giống như tiếng huýt sáo. Tiếng này có thể mất đi khi bạn vượt qua tốc độ đó hoặc xuống tốc độ thấp hơn.

3.4/ Vô lăng xe thỉnh thoảng lại rất nặng quay không thể được, trường hợp này là rất nguy hiểm nếu nó xảy ra vào lúc bạn đang bẻ cua. Hậu quả của việc cứng lại đột ngột này đã từng gây những hậu quả nghiêm trọng trong thực tế ngay cả tại Việt Nam. Lúc này xe là không thể điều khiển có thể sẽ va chạm vào đâu đó.

3.5/ Trên đồng hồ taplo xuất hiện cảnh bảo biểu tượng vô lăng và có dấu chấm than hoặc có chữ Steering. Thông thường trong tất cả mọi trường hợp liên quan tới hệ thống lái bạn cần kiểm tra sửa chữa thay thế càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.

4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống trục láp trước. 

4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?

5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại. Loại hàng này rất phổ biến đối với thước lái xe BMW.

5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.3.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Bmw ủy quyền chính hãng đó là Hãng Bmw tại Việt Nam.

5.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý

5.3.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. Đối với loại thước lái này nó thường lẫn cả với loại hàng Remanufactured ( Rebuild ) mà Dautoparts đã đề cập ở trên.

5.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : 

5.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.4.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất thước lái chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp trục láp trước cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

5.5/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

5.5.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

5.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Thực tế trên thị trường Việt Nam hiện nay loại hàng này là chiếm đại đa số nó được các nhà máy sản xuất mới hoặc Rebuild lại theo bản gốc và các đơn vị có thể bán thành hàng chính hãng.

6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành trục láp trước, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37

Hotline Zalo
Thông báo tư vấn

Khách hàng cần tư vấn

× Banner khuyến mại