Lọc than hoạt tính nhiên liệu xe BMWX5,Mercedes S400

Lọc than hoạt tính BMW
Rate this post

Xe BMW X5,Mercedes,Porsche của bạn đang báo lỗi động cơ,có mùi xăng rất khó chịu.Có thể nguyên nhân là do lọc than hoạt tính nhiên liệu kém

1/ Nguyên lý hoạt động của lọc than hoạt tính,lọc xăng, lọc dầu BMWX5,Mercedes,Porsche : Tiêu chuẩn về khí thải ra môi trường của thế giới càng ngày càng khắt khe. Tất cả các hãng xe luôn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu xả thải ra ngoài môi trường. Vì thế hệ thống lọc nhiên liệu lọc thải là điều kiện bắt buộc phải đạt trước khi được cấp phép lưu hành.

1.1/ Nhiên liệu từ bình chứa sử dụng Bơm xăng cấp điện áp từ ECU làm kích hoạt rơ-le điện khi động cơ khởi động. Trước khi động cơ khởi động, bộ định thời của ECU sẽ giới hạn thời gian bơm làm việc. Khi hoạt động, xăng sẽ được hút vào bơm tới lưới lọc, van một chiều, lọc xăng, qua ống cấp nhiên liệu rồi tới vòi phun.

1.2/ Khi bơm xăng không làm việc thì chi tiết van một chiều có tác dụng duy trì áp suất dư bên trong hệ thống. Lọc xăng giữ lại các cặn bẩn hoặc chất rắn nhỏ li ti có thể gây tắc kim phun. Áp suất trên hệ thống ổn định là nhờ van điều áp và xăng thừa sẽ được hồi về bình chứa.

1.3/ Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi những hư hỏng và cần phải kiểm tra bảo dưỡng định kỳ nhằm kéo dài thời gian tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống. Về bản chất lọc xăng cần phải được thay thế định kỳ còn bơm xăng thì cần kiểm tra áp suất nhiên liệu để xác định xem bơm xăng có đảm bảo đủ áp suất bơm hay không.

1.4/ Hệ thống nhiên liệu trước khi tới buồng đốt thì đã được lọc qua nhiều thiết bị nhưng sau khi đốt xong lượng hơi nhiên liệu thải ra ngoài được dẫn qua bầu lọc than hoạt tính lọc lượng HC có hại cho sức khỏe con người cũng như môi trường, thay vào đó là lượng khí cacbon dioxin ( CO2 ) và nước ( H2O) vô hại với môi trường. Tuy nhiên việc lọc này là không thể tuyệt đối chỉ có thể giảm nồng độ Hydro cacbonic ( HC ). Vì vậy nên mới có các tiêu chuẩn Eu2,Eu3,… và giờ là Eu5.

1.5/ Trong thực tế than hoạt tính đã được con người sử dụng từ xa xưa, các củi than được đốt có tác dụng lọc nước lọc khuẩn rất tốt. Với xã hội hiện đại ứng dụng này được áp dụng rất nhiều trong thực tế, tùy vào từng nhu cầu khác nhau mà nó được thiết kế khác nhau để thích ứng với từng nhiệm vụ. Trong xe hơi hợp chất than hoạt tính là cơ bản nhưng vẫn cần rất nhiều sự kết hợp các yếu tố khác nữa sao cho việc lọc này là tối ưu.

Lọc than hoạt tính Bmwx5, mercedes,Porsche

SƠ ĐỒ LỌC THAN HOẠT TÍNH XE BMWX5

  • Số 2 : Hệ thống lọc than hoạt tính BMWX5
  • Số 3 : Bơm kết hợp khí hơi rò rỉ bên trong hệ thống lọc than hoạt tính
  • Số 7 : Bộ lọc hạt thô nhiên liệu xả

2/ Cấu tạo của lọc xăng, bơm xăng và lọc than hoạt tính :

2.1 /Bộ lọc xăng thường nằm trong bình chứa cùng với bơm xăng, cũng có thể nó được đặt bên ngoài. Chất liệu của bộ lọc được chế tạo bằng giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xen-lu-lô và sợi tổng hợp, sợi thủy tinh, đồng. Khi nhiên liệu được bơm từ bình chứa bởi bơm xăng, lượng nhiên liệu này sẽ đi qua lọc xăng giữ lại các cặn bẩn không cho bơm lên hệ thống kim phun. 

2.2/ Bơm xăng về cơ bản nó được thiết kế như một cơ chế bơm nước tuy nhiên bơm xăng còn phải đạt một số yêu cầu khắt khe hơn ví dụ như tuyệt đối tránh các tia lửa điện phát sinh trong quá trình hoạt động, áp suất bơm nhiên liệu phải đảm bảo đủ theo thiết kế. Thông thường bơm xăng sẽ bao gồm phần cơ khí tạo áp suất và phần điện cấp nguồn, vỏ bên ngoài bơm thường được làm bằng hợp kim nhôm nhằm tản nhiệt cho bơm hiệu quả nhất.

2.3/ Khi lọc xăng bị nghẹt sẽ khiến cho lượng xăng cung cấp cho động cơ không đều, lúc thiếu sẽ làm động cơ khó nổ, hụt hơi và giảm công suất. Ngược lại, đối với lúc thừa xăng thì sẽ khiến thoát không hết và thải ra ngoài gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. 

2.4/ Tùy thuộc vào thiết kế của từng hãng từng model xe mà nhà thiết kế bố trí lọc xăng sẽ liền bơm xăng trong cùng một khối hoặc lọc xăng và bơm xăng là 2 khối tách rời nhau.

2.5/ Lọc than hoạt tính được thiết kế là một bình chứa, bên trong thành phần chủ yếu là bột than hoạt tính đã được tinh chế, bình này được sản xuất bởi nhiều ngăn chứa khác nhau, mỗi lần khí HC độc hại đi qua ngăn chứa nó lại được lọc chuyển đổi sang dạng khác, quá trình này tiếp diễn tuần hoàn cho tới khi ra ngoài môi trường thì độ sạch đã đạt rất tinh. Thậm chí một số thí nghiệm con người còn có thể uống được loại nước H20 xả ra bên ngoài.

Sơ đồ lọc xăng và bơm xăng tách rời nhau

SƠ ĐỒ LỌC XĂNG VÀ BƠM XĂNG TÁCH RỜI NHAU

  • Số 1 : Bơm xăng nằm vị trí bên phải hàng ghế thứ 2
  • Số 2  : Lọc xăng nằm vị trí bên trái hàng ghế thứ 2

Bơm xăng liền lọc xăng

SƠ ĐỒ LỌC XĂNG VÀ BƠM XĂNG NẰM TRONG MỘT KHỐI

  • Số 7 : Bơm xăng nằm vị trí bên phải liền với lọc xăng
  • Số 8  : Bơm xăng sơ cấp và kết nối điện áp nằm vị trí bên trái liền lọc xăng

 

LỌC THAN HOẠT TÍNH BMWX5

LỌC THAN HỌAT TÍNH BMW X5

 

3/ Dấu hiệu nhận biết lọc than hoạt tính, lọc xăng và bơm xăng đang có vấn đề : Như đã phân tích ở trên lọc xăng và bơm xăng là một trong những thiết bị rất quan trọng xếp hàng đầu, không có chúng xe không thể khởi động. Tuy nhiên trước khi hỏng chúng thường có những dấu hiệu để cảnh báo hoặc nhận biết sự cố. Bạn lưu ý một số sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng xe để hạn chế việc nằm dọc đường

3.1/ Trên đèn taplo hiển thị lỗi check engine, và động cơ không nổ một cách ổn định

3.2/ Tiếng động lạ từ đầu máy: Do lọc xăng bị nghẹt nên xăng khó khăn để có thể qua được để đến động cơ, làm cho công suất làm việc của động cơ bị giảm sút khá nhiều. Ngoài ra cũng làm lượng xăng bơm vào buồng đốt không đủ, làm giảm áp suất buồng đốt, tạo nên tiếng động như gõ vào.

3.3/ Hiện tượng động cơ nổ ngoài: Nổ ngoài tức đơn giản là hiện tượng có tia lửa lóe ra ống pô. Nguyên nhân là do quá trình cháy không diễn ra ở xy lanh mà ở bên ngoài động cơ, ngay đường ống pô xả. 

3.4/ Xe nổ máy không ổn định hoặc nổ máy nhưng không chạy được có hiện tượng giật giật ở động cơ xe hoặc khi khởi động đề rất dài và khó khăn

3.4.1/ Bạn mất rất nhiều thời gian để có thể nổ máy xe vận hành được. Vậy rất có thể là bạn đang bị nghẹt lọc xăng ô tô rồi đấy.

3.4.2/ Xe bạn làm việc trong điều kiện thiếu công suất  nên xe sẽ bị khó khởi động hơn và nếu khởi động được thì máy nổ cũng không đều như bình thường.

3.5/ Xe bị hao xăng hơn thông thường: Đúng là khi chạy xe thì sẽ xăng sẽ xuống. Thế nhưng, nếu xe ô tô bị hết xăng nhanh hơn bình thường quá nhiều thì bạn cần xem xét về khả năng lọc xăng bị nghẹt. Bởi lọc xăng bị nghẹt sẽ khiến lượng xăng tiêu thụ nhiều hơn như động cơ vẫn khó nổ, giảm công suất gây giảm tuổi thọ máy và ô nhiễm môi trường.

3.6 / Xe không thể khởi động được mặc dù xăng còn nhiều, acquy còn tốt. Trường hợp này có lẽ bơm xăng đã bị hỏng. Cũng có trường hợp là khi bạn đang sử dụng bình thường sau đó dừng xe lại tắt máy sau đó thì không thể nổ máy lại được nữa. Cách xử lý với trường hợp này bạn có thể đợi cho xe nguội sau đó thử khởi động lại.

3.7/ Trong khoang nội thất có rất nhiều mùi xăng hoặc mùi khó chịu khác, hoặc khi đi đăng kiểm các kỹ thuật viên sử dụng máy chuyên dụng kiểm tra nồng độ HC. Nếu không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải hệ thống máy sẽ báo cáo.

4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn lọc xăng và lọc than hoạt tính nào để thay.

4.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1- 6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

4.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

4.3.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW ủy quyền chính hãng đó là Hãng BMW tại Việt Nam.

4.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

4.4 / Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM :

4.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất lọc than hoạt tính, lọc xăng và bơm xăng này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

4.5 / Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

4.5.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng và Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40%-50 % hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

4.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37

Hotline Zalo
Thông báo tư vấn

Khách hàng cần tư vấn

× Banner khuyến mại