Láp trước bên trái hoặc bên phải BMWX5 có tiếng hú rít

Láp trước bên phải của BMW
5/5 - (1 bình chọn)

Chiếc BMWX5 E70 của bạn thời gian này khi chạy ở tốc độ nào đó thì có tiếng rít to rất khó chịu ở đầu xe.Tiếng này có thể do Láp trước đã có hỏng

1/ Nguyên lý hoạt động của láp trước ( Exch Out shaft ) bên trái và phải BMW : Hệ thống khung gầm BMW là một trong những thiết kế rất tuyệt vời các chuyển động dẫn động tới các bánh xe luôn ổn định vững chãi. Chuyển động từ hộp số được dẫn động tới các bánh xe trước bằng trục Láp trước bên phải và bên trái.

1.1/ Cách thức chuyền chuyển động này về cơ bản được thực hiện bằng cách, hộp số nhận động năng từ động cơ sau đó qua các cơ chế bánh răng chuyền chuyển động tới các bánh xe trước bằng các trục láp trước trái và phải. Trục này nhận động năng sau đó chuyền lai qua may ơ trước làm bánh xe quay theo.

1.2/ Nói cách khác trục láp thực hiện công việc trung gian chuyền chuyển động. Thông thường trục láp sẽ được phân làm 2 loại. Loại sử dụng cầu trước và loại sử dụng cả cầu trước lẫn cầu sau ( 02 cầu ). Với các xe Châu Á thì thường thiết kế là chạy cầu trước để giảm chi phí sản xuất, còn các xe châu âu thường chạy cầu sau nên không bố trí láp trước. Tuy nhiên loại thứ 2 thiết kế sử dụng hỗn hợp 2 cầu chủ động loại này có sử dụng cả Láp trước.

Sơ đồ láp trước BMW

SƠ ĐỒ LÁP TRƯỚC BMWX5

  • Số 1 : Trục láp trước bên trái và bên phải

1.3/ Cảm giác của một người ngồi trên xe BMW luôn là cảm giác An toàn, êm ái mềm mại trên mọi cung đường. Đó là đóng góp một phần không nhỏ của các trục láp trước. Lịch sử ngành xe hơi phát triển tích hợp hàng ngày hàng giờ sao cho phục vụ tốt nhất nhu cầu của con người, các hãng xe cũng nhìn nhau để cùng sáng tạo thiết kế đưa công nghệ nhiều hơn vào sản phẩm của mình.

1.4/ Thế hệ xe trước hệ thống gầm là đơn giản hơn nhiều nó chỉ bao gồm các chi tiết càng với các đệm cao su liên kết với nhau thành hệ cứng qua các khớp nối mục đích là giảm chấn động triệt tiêu momen không có lợi tạo sự cân bằng êm ái khi di chuyển. Các trục láp trước này nếu thiết kế không tốt sẽ rất ồn khi truyền chuyển động và xe sẽ không ổn định.

Sơ đồ truyền chuyển động của hộp cầu trước tới trục láp trước BMW

 

SƠ ĐỒ TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG TỪ HỘP CẦU TRƯỚC TỚI TRỤC LÁP TRƯỚC

2/ Cảm nhận công dụng hệ thống trục láp trước khi xe vận hành : 

2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định vì về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra.

2.2/ Các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu. Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm 02 cầu trước và sau thì chuyển động này sẽ tuyệt vời hơn. Xe được vận hành chạy cả 4 bánh theo sự điều khiển của hộp cầu.

 

Láp trước bên phải của BMW

LÁP TRƯỚC BÊN PHẢI CỦA BMWX5

3/ Dấu hiệu cảnh báo cho thấy trục láp trước đang có sự cố hoặc đã hỏng : Trong quá trình vận hành, trục láp luôn hoạt động với công suất lớn, tải trọng xe nặng, tốc độ xe luôn thay đổi, bề mặt đường luôn biến đổi không ổn định do đó trục láp trước này cũng có tuổi thọ nhất định và cần được thay thế. Nếu xe bạn có một trong những dấu hiệu sau bạn cần kiểm tra sớm.

3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.

3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.

3.3/ Khi chạy tới một tốc độ nào đó thì xuất hiện các tiếng rít liên hồi giống như tiếng huýt sáo. Tiếng này có thể mất đi khi bạn vượt qua tốc độ đó hoặc xuống tốc độ thấp hơn.

3.4/ Tiếng ồn tiếng huýt sáo liên tục không hết, cứ xe chạy là phát sinh tiếng này.

4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống trục láp trước. 

4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?

5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại. Loại hàng này rất phổ biến đối với giảm sóc hơi phụ tùng xe bmw

5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.3.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Bmw ủy quyền chính hãng đó là Hãng Bmw tại Việt Nam.

5.3.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý

5.3.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. Đối với loại trục láp trước này nó thường lẫn cả với loại hàng Remanufactured ( Rebuild ) mà Dautoparts đã đề cập ở trên.

5.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : 

5.4.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.4.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất trục láp trước chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp trục láp trước cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

5.5/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

5.5.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

5.5.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Thực tế trên thị trường Việt Nam hiện nay loại hàng này là chiếm đại đa số nó được các nhà máy sản xuất mới hoặc Rebuild lại theo bản gốc và các đơn vị có thể bán thành hàng chính hãng.

6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành trục láp trước, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37

Hotline Zalo
Thông báo tư vấn

Khách hàng cần tư vấn

× Banner khuyến mại