Dầu nhớt số tự động cho mercedes,bmw,audi cần hết sức lưu ý với các loại dầu đang bán trên thị trường có thể hỏng hộp số nếu thay phải dầu giả
1/ Lịch sử ra đời của hộp số tự động xe Mercedes,bmw,audi : Hộp số tự động được ra đời từ rất sớm. Sau vài năm nghiên cứu thử nghiệm và tới năm 1961 Mercedes đã ra mắt model đầu tiên sử dụng hộp số tự động 4 cấp đó là W111 ( 220SEb class ) và W112 ( 300 SE class ). Nó là một đột phá lớn cho ngành công nghiệp xe hơi tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của hộp số tự động ngày nay.
1.1/ Nguyên lý hoạt động cơ bản của hộp số tự động : Hộp số tự động được thiết kế với cơ chế hoạt động rất phức tạp, khi động cơ bắt đầu hoạt động cơ năng sinh ra từ động cơ được tiếp nhận truyền qua bộ biến đổi mô men hay còn gọi là Biến mô hộp số ( Torque converter ) bộ này tiếp nhận công sinh ra và đưa toàn bộ công này qua Hộp số tự động ( Tranmission automatic ).
1.2/ Các bánh răng hành tinh, bộ ly hợp khô, dầu nhớt số tự động … được điều khiển qua các thiết bị điều khiển, valve block đóng mở cài số 1,2,3,4,5,6,7 và R theo tốc độ di chuyển… lúc này chiếc xe được chuyển động theo cơ chế vận hành của người lái, toàn bộ các thiết bị lắp đặt sẽ điều khiển theo cơ chế tự động nhận biết tín hiệu, ra lệnh đóng mở các van chuyển số phụ thuộc vào người sử dụng. Đó là lý do người ta đặt tên là Hộp Số Tự Động.
1.3/ Nếu phân tích chi tiết về nó thì sẽ là vô cùng phức tạp. Ở những bài viết thế này Dautoparts chỉ trình bày một cách đơn giản nhất hình tượng hóa nguyên lý vận hành sao cho bạn đọc hình dung được cơ chế cơ bản.
2/ Nguyên lý hoạt động của dầu nhớt hộp số tự động : Do hộp số tự động là một thiết bị hoạt động với tần suất rất cao, môi trường làm việc khắc nghiệt độ mài mòn các chi tiết bánh răng, ly hợp khô là rất lớn vì thế nó cần được tính toán giảm thiểu tối đa sự mài mòn phát sinh bởi ma sát. Những loại dầu nhớt thông thường không thể đảm nhiệm được công việc này mà buộc các nhà sản xuất phải nghiên cứu sản xuất ra loại dầu nhớt số tự động đặc biệt để phục vụ riêng cho hộp số tự động
2.1/ Dầu nhớt số tự động được pha chế sản xuất bởi những thành phần đặc biệt sao cho phải đảm bảo những yếu tố sống còn nhằm nâng tuổi thọ hộp số, tăng hiệu suất bôi trơn giảm thiểu sự mài mòn của các chi tiết, chịu được nhiệt độ cao phát sinh trong quá trình hộp số làm việc.
2.2/ Dầu nhớt số tự động được nằm trong thân hộp số một phần nằm thường trực trong quả biến mô men ( torque converter ) chiếm khoảng 40% tổng số lượng dầu nhớt hộp số theo yêu cầu thiết kế. Lượng còn lại chứa trong thân hộp số, các chi tiết bánh răng hành tinh, ly hộp khô… được ngâm trong lượng dầu nhớt này.
2.3/ Khi hộp số bắt đầu hoạt động sẽ có một bơm dầu nhớt hộp số bơm tuần hoàn đi qua một bộ lọc dầu hộp số ( Filter AT), các mạt bụi sinh ra trong quá trình làm việc sẽ được bộ lọc dầu hộp số này giữ lại lọc các cặn mạt hạn chế chúng tham gia vào làm giảm hiệu quả chống mài mòn. Sau đó lượng dầu nhớt hộp số được tuần hoàn liên tục trong hộp số.
2.4/ Lọc dầu hộp số đóng vai trò rất quan trọng và cũng như bao loại lọc khác nó cũng cần thiết được thay thế định kỳ nhằm đảm bảo hiệu suất lọc.
VỊ TRÍ LẮP LỌC DẦU SỐ TỰ ĐỘNG
LỌC DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG BMW
3/ Dầu nhớt số tự động ZF : Tập đoàn ZF là một trong những tập đoàn rất lớn sản xuất đại đa số hộp số tự động cho các thương hiệu danh tiếng như Mercedes, BMW, Volkwagen, Audi, Porsche…. kể cả Vinfast tại Việt Nam cũng đặt ZF sản xuất hộp số tự động. Tập đoàn này cũng sản xuất luôn dầu nhớt số tự động ZF để sử dụng đồng bộ cho hộp số tự động của mình.
DẦU NHỚT SỐ TỰ ĐỘNG ZF
3.1/ Dầu nhớt hộp số tự động và lọc dầu hộp số có nhiều loại khác nhau, thông thường các hãng dựa theo thiết kế công suất, cấp số của hộp số tự động để sử dụng loại dầu nhớt hộp số và lọc dầu hộp số cho phù hợp. Ví dụ hộp số 6HP19Z là loại hộp số 6 cấp loại hộp số này sẽ được hãng ZF trang bị lọc dầu hộp số liền với đáy hộp số và sử dụng dầu nhớt hộp số ZF6 là phù hợp nhất đạt hiệu quả tối ưu.
3.2/ Tầm quan trọng của dầu nhớt hộp số và lọc dầu hộp số : Hộp số tự động là một thiết bị rất nhiều tiền bản thân nó là một phụ tùng chủ đạo của xe hơi. Tất cả mọi chuyển động của xe có êm ái mạnh mẽ và hiệu quả hay không thì nó đóng vai trò rất quan trọng. Tất nhiên là cần phối hợp với các thiết bị khác nữa chứ không chỉ mình nó. Nhưng để hoạt động được ổn định hiệu quả bạn cần sử dụng đúng chủng loại dầu nhớt số tự động và lọc dầu hộp số cho nó. Nếu sử dụng loại không đúng phẩm chất yêu cầu hậu quả sẽ là xe sẽ rất yếu thậm chí là hỏng hộp số.
4/ Những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề của hộp số có thể liên quan tới dầu nhớt số tự động và lọc dầu hộp số :
4.1/ Khi bắt đầu khởi động xe và đóng số di chuyển nhưng bạn cảm thấy chiếc xe trở nên chậm chạp khó khăn hơn khi lăn bánh. Thông thường ở số 1 chuyển sang số 2 với cách sử dụng bình thường không đạp thốc ga để đề pa tức là đạp chân ga một cách đều đặn bình thường bạn nhìn ở vòng tua động cơ ở đồng hồ đến khoảng 1750-1900 vòng/p xe sẽ chuyển sang số 2 hoặc 3 tùy bạn đang sử dụng chế độ comfortable hay chế độ Sport.
4.2/ Đối với những xe đã chạy khoảng 100.000km trở lên vòng tua trên có thể cao hơn chút xíu nhưng vẫn không nên cao hơn 2050v/p cho việc chuyển số. Như vậy nếu bạn nhìn vòng tua lên tới hơn 2050v/p điều đó có nghĩa là đang có vấn đề gì đó với hộp số tất nhiên điều kiện của nó kèm theo là các thiết bị trước nó không có vấn đề ví dụ như động cơ ổn định, lốp xe đủ áp…
4.3/ Khi bắt đầu vào số 1 để di chuyển chiếc xe của bạn bỗng giật rất mạnh hoặc động cơ bỗng nhiên kêu gằn lớn hơn bình thường sau đó chiếc xe mới di chuyển nhưng không được ổn định. Xe ở trạng thái rung giật mạnh như muốn dừng lại.
4.4/ Khi bạn đang di chuyển với tốc độ lớn hơn 30km/h xe bỗng nhiên giật mạnh rùi mới sang số để đi tiếp, việc này có thể lặp lại với lần sang chuyển số kế tiếp.
4.5/ Khi động cơ đã sẵn sàng bạn vô số để đi nhưng không thể nào vô được số.
4.6/ Khi đã đi được một đoạn tuy nhiên xe vẫn chỉ chạy với một chế độ số không thể sang được số tiếp theo và xe không thể chạy được quá 30km/h
4.7/ Khi bạn đạp ga để vượt ở tốc độ cao nhưng động cơ thì kêu với tốc độ vòng tua lớn tuy nhiên xe không lập tức về số thấp mà chỉ giữ ở vị trí số hiện tại mặc dù ở trạng thái đạp chân ga từ từ di chuyển từ tốc độ thấp tới tốc độ lớn số vẫn nhảy bình thường.
4.8/ Một số nguyên nhân khác có thể xảy ra nhưng những nguyên nhân trên là phổ thông hơn.
- Dấu hiệu của hộp số tự động có vấn đề : https://www.youtube.com/watch?v=J3pZNR_hLdg
- Hộp số tự động 7 cấp bị lỗi : https://www.youtube.com/watch?v=GfcZnREW6c0
- Thay dầu nhớt số tự động ZF : https://www.youtube.com/watch?v=2g-5uY_P7uA
- Thay dầu nhớt số tự động ZF cho BMW,Mercedes,VW,Audi… https://www.youtube.com/watch?v=4eWnnNdoFoE
- Dầu nhớt số tự động trong Website của Dautoparts : https://phutungxesang.com.vn/?s=Dầu+ZF&post_type=product
- Lọc dầu hộp số tự động trong Website của Dautoparts : https://phutungxesang.com.vn/?s=l%E1%BB%8Dc+dầu+hộp+số+tự+động&post_type=product
5/ Cảnh báo dầu nhớt hộp số tự động và lọc dầu hộp số : Hiện nay trên thị trường Việt Nam dầu nhớt hộp số tự động Giả rất rất nhiều kể cả là dầu nhớt động cơ cũng rất nhiều dầu nhớt giả. Vì dầu nhớt dùng cho các hãng xe Mercedes, BMW, VW, Audi, Porsche, …. là loại đắt tiền thế nên việc làm giả dầu nhớt là phổ biến.
5.1/ Do dầu nhớt hộp số tự động và lọc dầu hộp số là những mã phụ tùng cần thay thế định kỳ và giá thành của nó là không rẻ so với thu nhập của người Việt Nam hiện nay chính vì vậy hàng Giả hàng Nhái tràn ngập thị trường, họ sử dụng loại dầu nhớt số tự động không đủ phẩm chất chiết xuất đóng trong hộp giống hệt hàng chính hãng hoặc giống hệt hàng ZF, chúng có giá thành rất rẻ chỉ bằng 30% giá hàng chính hãng. Việc sử dụng loại này là rất nguy hiểm
5.2/ Thực tế việc phân biệt đúng sai thật giả là rất khó khăn kể cả là với người có chuyên môn. Các đơn vị kinh doanh hoặc các Service vì lợi nhuận của mình hoặc cũng có thể là không đủ khả năng phân biệt mà đã sử dụng loại hàng Giả hàng Nhái này thay cho khách. Sử dụng loại này chỉ một thời gian ngắn sau các vấn đề sẽ phát sinh thậm chí sẽ phá hỏng hộp số tự động của bạn.
5.3/ Chúng tôi khuyên bạn nếu cần phải thay dầu nhớt hộp số tự động và lọc dầu hộp số nếu như không thể phân biệt được thì bạn nên vô chính hãng để thay cho yên tâm, còn nếu lựa chọn thay bên ngoài bạn phải thay ở nơi nào có Ủy Quyền Chính Hãng. Khi này bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Giá thành thay dầu nhớt số tự động ZF thường thấp hơn 40% so với hàng chính hãng mà chất lượng thì hoàn toàn yên tâm.
6/ Phân biệt các nhóm hàng hóa của tất cả các hãng xe :
6.1/ Genuine or Original (Chính hãng hay là bản gốc): Mỗi một thương hiệu xe hơi họ có bản quyền độc quyền của mình, ngoài các phụ tùng, linh kiện do chính nhà máy mình sản xuất họ lại tiếp tục ký hợp đồng với các nhà sản xuất khác để sản xuất phụ tùng lắp ráp cho chiếc xe mang thương hiệu của mình ví dụ như Mercedes. Khi đó các mã hàng họ đặt sẽ được đóng dấu mã riêng, logo riêng độc quyền Mercedes. Với các mã phụ tùng như thế này người ta gọi là Genuine or Original. Và nó là duy nhất trên thị trường có xuất xứ gốc là Chính Hãng Mercedes . Nhóm này giá thành cao nhất , chất lượng được đánh giá là tốt nhất.
DẦU NHỚT SỐ TỰ ĐỘNG CHÍNH HÃNG ( GENUINE ) MERCEDES
6.2/ OEM – Original Equipment Manufacturer (Nhà máy sản xuất thiết bị gốc) : Đây là các nhà máy được các hãng xe hơi ký hợp đồng sản xuất ra phụ tùng chính hãng mang thương hiệu của họ ví dụ như Mercedes ký hợp đồng với tập đoàn ZF sản xuất hộp số tự động mang logo Mercedes
6.2.1 / Lúc này ZF-TRW được gọi là nhóm OEM của hãng Mercedes vì là nhà máy sản xuất thiết bị gốc. Tuy nhiên sau hợp đồng TRW có thể sản xuất tiếp để cung cấp ra ngoài thị trường nhưng không được phép gắn LOGO thương hiệu Mercedes trừ những sản phẩm nằm trong hợp đồng và được sự đồng ý cho phép của Mercedes.
6.2.2/ Như thế về cơ bản chất lượng hàng OEM sẽ được hiểu là gần tương đương với bản gốc hoặc thậm chí là tương đương với bản gốc nhưng giá thành thấp hơn tương đối nhiều.
DẦU NHỚT SỐ TỰ ĐỘNG ZF
- Phân biệt Genuine-Oem-Aftermarket : https://www.youtube.com/watch?v=CUSvzaX1Ozk
- Website của Dautoparts : https://phutungxesang.com.vn
6.3/ Aftermarket ( Nhóm nhà sản xuất thương mại ) : Để chống độc quyền thì luật thương mại thế giới cần phải duy trì nhóm các nhà sản xuất khác nghĩa là một chiếc xe khi lưu hành trên thị trường thì sẽ có nhiều nhà sản xuất khác nhau có thể sản xuất phụ tùng thay thế cho nó, tuy nhiên chất lượng và giá thành thì phụ thuộc vào từng nhà máy sản xuất.
6.3.1/ Miễn là đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn chất lượng còn giá thành do họ tự quyết định. Nhóm thương mại này có thể có chất lượng tương đương hoặc có thể rất thấp điều này phụ thuộc vào chiến lược của mỗi nhà máy. Nhóm này chất lượng được cơ bản đánh giá xếp thứ 3 và giá thành là thấp hơn nhiều so với 2 nhóm trên.Tuy nhiên nếu nói về chất lượng thì nhóm hàng này cần phải đánh giá một cách sâu hơn nữa chi tiết hơn nữa mới có thể nhìn nhận tốt hơn,bao quát hơn và sẽ hiệu quả hơn khi lựa chọn sản phẩm.
6.4/ Với những kiến thức cơ bản về nhóm hàng mặc định của hiệp hội ô tô đã phân loại trên thế giới và được áp dụng trên toàn bộ nền công nghiệp xe hơi,các bạn hiểu được những thuật ngữ này ít nhất bạn đã có một phần kiến thức cơ bản áp dụng cho tất cả các chủng loại phụ tùng hiện nay tuy nhiên hiểu là một chuyện còn lựa chọn là một chuyện khác nhau.
Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.
Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.
Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37






