Xe Porsche Cayenne có triệu chứng ì ạch đạp ga xe không thoát,tăng tốc xe không ổn định,đèn cài cầu nhấp nháy.Có thể mô tơ cài cầu đã bị hỏng.
1/ Nguyên lý thiết kế và nhiệm vụ của mô tơ cài cầu ( Transfer case moto ) : Porsche là một thương hiệu xe rất lớn danh tiếng trên toàn cầu. Thương hiệu xe này được đánh giá rất cao về trải nghiệm lái trên mọi địa hình. Porshe cũng tham gia rất nhiều giải đua F1 và đạt các thứ hạng rất cao. Việc lái và cảm nhận này có sự đóng góp vô cùng quan trọng của hệ thống truyền chuyển động từ hộp số, hộp cầu. Tính linh hoạt giữa các thiết bị này được điều chỉnh bằng một mô tơ gọi là mô tơ cài cầu.
1.1/ Hệ thống truyền chuyển động gồm các kết cấu chính là hộp số truyền chuyển động tới cầu trước (Front transfer case). Bộ này được gắn một mô tơ cài cầu, mô tơ này có nhiệm vụ nhận biết các tín hiệu ra lệnh từ các hộp điều khiển để điều chỉnh đóng mở các vị trí cầu trước, cầu sau toàn thời gian hay bán thời gian.
1.2/ Trong trường hợp xe bị xa lầy hay di chuyển trên những cung đường gập ghềnh đồi núi… mơ tơ cài cầu tự động điều chỉnh sử dụng các hộp cầu sao cho đạt tối ưu công năng vận hành. Chúng ta hiểu một cách đơn giản là nếu cần phải sử dụng toàn bộ 4 bánh thì sẽ điều chỉnh cả 4 bánh. Nếu cần sử dụng cho 1 bánh xe quay với tốc độ khác các bánh xe khác ở vị trí đặc biệt nào đó mô tơ cũng sẽ phối hợp ra lệnh điều chỉnh.
SƠ ĐỒ HỘP TRANSFER CASE VÀ MÔ TƠ CÀI CẦU
- Số 14 : Là mô tơ cài cầu ( transfer case moto )
- Số 1 : Hộp cầu ( Transfer case )
2/ Thiết kế của mô tơ cài cầu : Để đạt được các yêu cầu hoạt động các nhà thiết kế đã phải tính toán rất chi tiết bộ mô tơ này. Nó là một bộ phận hết sức phức tạp bao áp dụng nhiều công nghệ để sản xuất ra bao gồm phần cơ khí chính xác, phần điện, phần điều khiển nhận và ra lệnh…
MÔ TƠ CÀI CẦU PORSCHE CAYENNE
2.1/ Phần cơ khí : Được cấu tạo bởi một trục quay chính, trên trục quay này có nhiều các bánh răng được sản xuất chính xác với chất liệu thép rất tốt độ chống mài mòn cao. Tùy từng nhu cầu mà các bánh răng được thiết kế theo cơ cấu nghiêng hoặc thẳng. Khi trục quay các bánh răng sẽ ăn khớp vào nhau để điều chỉnh vị trí cài các hộp cầu chuyển động.
2.2/ Phần điện : Là các cụm stato và roto trong đó Stato là phần tĩnh gồm các trục thép rỗng để quấn phần dây điện bằng đồng hoặc nhôm. Còn Roto là phần động ( phần quay ) gồm các lõi thép, dây điện quấn và trục chính của lai các bánh răng.
2.3/ Phần vỏ bọc bằng kim loại : Bao bọc toàn bộ cơ cấu bên trong nhằm bảo vệ các bộ phận đó không bị xâm hại bởi thời tiết, độ ẩm, bụi bẩn…. Phần vỏ này được thiết kế các chân chốt bulong định vị vô Transfer case.
CÁC CHI TIẾT MÔ TƠ CÀI CẦU PORSCHE CAYENNE
TRỤC KẾT NỐI VỚI HỘP CẦU CỦA MÔ TƠ
3/ Các dấu hiệu mô tơ đang có vấn đề hoặc bị hỏng hoàn toàn : Trong quá trình sử dụng mô tơ luôn hoạt động với cường độ cao, chịu tác động của thời tiết nhiều do vị trí lắp đặt nằm dưới gầm xe. Các cao su bảo vệ bị lão hóa làm cho không khí bên ngoài hoặc hơi ẩm tràn vô trong phần điện dẫn tới chập hỏng hoặc các bánh ra bị mài mòn không còn đủ chính xác để khớp với hệ thống.
3.1/ Bạn thấy trên xe có cảnh báo đèn cài cầu hiển thị ở màn hình hiển thị ODO nhấp nháy hay hiển thị thường trực.
ĐÈN CẢNH BÁO HỘP CẦU
3.2/ Xe chạy rất lỳ cảm nhận như xe không thể thoát được khi đạp ga hoặc kể cả là để ở chế độ chạy garranty. Thỉnh thoảng có sự giật nhẹ
3.3/ Đèn màu đỏ phía bên tay phải dưới cần số ( Công tắc chuyển cầu ) nhấp nháy liên tục và khi dùng tay để chuyển chế độ cầu nhưng là vô tác dụng không thể điều chỉnh chế độ.
3.4/ Khi xe chạy thỉnh thoảng có tiếng xẹt xẹt phát ra dưới gầm xe vị trí dưới hộp tỳ tay. Tiếng động này lúc có lúc không
3.5/ Khi bạn đề pa tăng tốc xe không thể bứt phá lên được như bình thường và cảm giác xe bị chao đảo chòng chành mất ổn định.
- Hệ thống 4×4 Porsche bị lỗi : https://www.youtube.com/watch?v=LTCewJhP4vI
- Vị trí lắp đặt và lỗi trực tiếp do Mô tơ cài cầu gây ra : https://www.youtube.com/watch?v=rXSgPwdGjaw
- Mô tơ cài cầu trên website của Dautparts : https://phutungxesang.com.vn/porsche
4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống truyền chuyển động, như Dautoparts đã trình bày hệ thống gồm nhiều chi tiết liên kết với nhau nhưng có thể chúng chỉ bị hỏng 1 hay vài chi tiết trong đó.
4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.
4.2/ Với các model xe trang bị cầu chủ động chạy toàn thời gian hoặc tích hợp thêm chế độ bán tự động như model Porsche Cayenne này. Khi có sự cố hỏng mô tơ cài cầu hay một chi tiết nào đó bạn không nên sử dụng lâu tránh hậu quả đáng tiếc hơn sẽ có thể phát sinh.
5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu?
5.1/ Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).
5.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều.
5.3/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn : Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1.
5.3.1/ Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Audi ủy quyền chính hãng đó là Hãng Porsche tại Việt Nam. Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả.
5.3.2/ Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn.
5.4/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Porsche tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các thiết bị này.
5.4.1/ Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường. Ví dụ hãng Porsche giao cho tập đoàn JP group sản xuất mô tơ cài cầu chính hãng cho Porsche ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Porsche nhà máy JP sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Porsche như thế nó là hàng Oem.
5.4.2/ Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%
5.5./ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc : Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
5.5.1/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt.
5.5.2/ Trong trường hợp này nhóm Aftermarket thường lẫn với nhóm Remanufactured ( Rebuild ).Khách hàng cần phân biệt rõ ràng và yêu cầu đơn vị cung cấp nói rõ vấn đề này nếu thấy cần thiết tránh bị nhầm lẫn và phải trả tiền tương đương với nhóm hàng chính hãng mới 100%.
6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.
Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.
Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức – HHD ( Dautoparts )
MST : 0106592525
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – Quận 9 – TPHCM
Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản – 0789.35.35.37