Lỗi thường gặp trong hệ thống điều hòa ô tô

dieu-hoa-o-to

Điều hòa ô tô là bộ phận cực kì quan trọng của xe, nhất là vào mùa nắng nóng. Điều hòa ô tô giúp lưu thông, làm trong lành không khí trên xe, làm mát cabin, loại bỏ mùi hôi, không khí ẩm giúp tài xế thoải mái lái xe trong điều kiện nắng nóng. Là hệ thống cấu thành từ các bộ phận phức tạp như lốc điều hòa ô tô, dàn ngưng, dàn nóng, van tiết lưu,hệ thống điều hòa hoạt động phức tạp và hay xảy ra những hỏng hóc mà tài xế không thể tự phát hiện và xử lý được mà phải nhờ đến các xưởng dịch vụ ô tô. Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí ô tô là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu; thậm chí chỉ có gió nóng, không có gió lạnh, … Hiểu rõ những bệnh thường gặp và cách sử dụng hợp lý sẽ giúp chủ xe tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc sửa điều hòa.

 

dieu-hoa-o-to

Điều hòa ô tô

ĐIỀU HÒA KÉM MÁT HOẶC RẤT YẾU

Nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu và thứ hai là do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe. Thứ nhất là với xe còn mới, thì hầu hết các trường hợp này là do bộ lọc gió của hệ thống điều hòa đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tùy điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe. 

Đối với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Nguyên nhân do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Hay hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hóa, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

Tham khảo: Garage D-Service | Phụ Tùng Xe Sang

 

kiem-tra-dieu-hoa

Kiểm tra điều hòa

LÚC ĐẦU MÁT, LÚC SAU KHÔNG MÁT

Việc đóng / ngắt điều hòa xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Lúc này, áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất là nguyên nhân chính. Khi hệ thống tự động phát hiện được áp suất bất bình thường, hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống. 

Đây là hiện tượng phổ biến trên những chiếc xe đã nhiều năm sử dụng; nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC thì mát, nhưng sau đó lại kém. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân. Người sử dụng sẽ không thể tự xử lý nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn và khắc phục.

ĐIỀU HÒA CÓ GIÓ NHƯNG KHÔNG LẠNH

Nếu trong xe có mùi gas và độ lạnh không sâu nguyên nhân là do rò rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả vì một sự cố gì trước đó. Nếu điều hòa gặp vấn đề này thì nguyên nhân đầu tiên là thiếu gas. Trong hệ thống, gas sẽ được nén ở máy nén sau đó chuyển sang thể lỏng ở dàn nóng. Do áp suất giảm xuống đột ngột nên tại van tiết lưu gas chuyển sang thể khí. Khi được chuyển sang giàn lạnh nó được lấy nhiệt độ môi trường và sẽ có hơi lạnh thổi ra từ quạt gió. Nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể phát sinh từ bộ lọc gió của điều hòa. Khi được sử dụng lâu ngày thì bụi bẩn bám vào lưới lọc là điều không thể tránh khỏi. Lưới lọc bị bẩn dẫn đến gió không thể vào cabin xe mà chỉ luẩn quẩn trong dàn lạnh. Nếu không phải là người am hiểu, không nên tự ý can thiệp vào sự cố này. Hãy khẩn trương đem xe đến trạm dịch vụ ủy quyền hoặc xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra, xử lý dứt điểm.

dieu-hoa-o-to

Điều hòa ô tô

BĂNG BÁM TRONG HỆ THỐNG

Nhiều tài xế quan điểm rằng băng bám lạnh trong các ống dẫn, xung quanh dàn ngưng là dấu hiệu tốt báo hiệu hệ thống điều hòa hoạt động tốt. Tuy nhiên, đó là quan điểm sai lầm cơ bản nhất dẫn đến nhiều hỏng hóc đáng tiếc. Khi hệ thống điều hòa thiếu gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm. Gas lạnh sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp, làm nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Từ đó, hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, dẫn đến nhiều hỏng hóc khác. 

Ở trạng thái hoạt động bình thường, áp suất và nhiệt độ được điều chỉnh phù hợp để hơi nước trong không khí đi qua dàn đủ lạnh và không bị đóng băng. Khi đi ra khỏi dàn lạnh, dung môi gas chuyển hoàn toàn từ dạng lỏng thành dạng hơi mà không bị đóng băng. Tuy nhiên, khi hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt. Gas lạnh sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp, làm nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Từ đó, hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn.

KHÔNG KHÍ CÓ MÙI KHÓ CHỊU

Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Hệ thống điều hòa trong xe sẽ thổi ra mùi khó chịu khi hệ thống lọc bám nhiều bụi bẩn quá, hoặc rác bẩn bên trong hay côn trùng chui vào và chết trong đó. Không khí được thổi qua hệ thống lọc sẽ mang theo mùi và vi khuẩn vào trong xe. Chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hóa chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.

GỌI NGAY cho chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí !!!

Liên hệ: Công ty Cổ phần D-Service | Phụ Tùng Xe Sang

  • Địa chỉ: Số 168, Nguyễn Công Thái, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Điện thoại: 0356808888
  • Zalo / Viber: 0356808888
  • Email: dautopartsvn@gmail.com

DANH MỤC PHỤ TÙNG XE