Hộp số tự động audi A3,A4 không vào được số không chuyển số nếu xe bạn có một trong những hiện tượng trên cần thay thế sửa chữa ngay
1/ Nguyên lý hoạt động của hộp số tự động Audi A3,A4 : Trong những năm gần đây thế hệ xe từ 2014 hãng Audi đã bắt đầu trang bị loại hộp số sử dụng hỗn hợp ly hợp kép hay còn được gọi là Dual Clutch.Loại hộp số tự động này được trang bị trên các model như audi A3,Audi A4... và một số model khác.
1.1/ Với loại hộp số tự động truyền thống thông thường trang bị trên các hãng xe khác nhau sẽ sử dụng một bộ ly hợp cùng hệ thống bánh răng hành tinh thông qua biến mô ( Torque ) truyền cơ năng nhận được từ động cơ tới hộp số tự động.Loại hộp số này có nhiều ưu điểm,bền bỉ ổn định tuy nhiên nó cũng có những yếu điểm nhất định.
1.2/ Theo Wikepedia : hộp số tự động Dual clutch ( DCT - Dual clutch transmission ) được trang bị đầu tiên bởi thương hiệu xe danh tiếng số 1 thế giới đó là Porsche sau này trực thuộc tập đoàn khổng lồ Volkswagen.Năm 1985 loại hộp số tự động Dual clutch này được Porsche trang bị trên chiếc xe đua công thức F1 và đạt giải nhất 1986.Năm đó nó đã tạo một sự ngạc nhiên lớn cho nền công nghiệp xe hơi thế giới và cũng bắt đầu từ đây hãng Volkswagen đã đặt nền tảng cho một số thiết kế xe dung tích cylider nhỏ như audi A3,Audi A4 dung tích 1.8cc-2.0cc động cơ L4
- Theo Wikipedia : https://en.wikipedia.org/wiki/Dual-clutch_transmission
HỘP SỐ TỰ ĐỘNG AUDI A3,A4
1.3/ Nguyên lý hoạt động của loại hộp số tự động dual clutch này hết sức phức tạp.Ngoài hệ thống bánh răng chuyền chuyển động nó được trang bị bộ ly hợp kép.Tại sao lại gọi là Dual clutch?
BỘ LY HỢP KÉP-LÁ CÔN AUDI A3,A4
BỘ CÀNG CUA ÉP LY HỢP AUDI A3,A4
1.3.1/ Để hiểu một các đơn giản bạn hình dung loại hộp số tự động audi này được thiết kế bởi 2 bộ ly hợp đơn hoạt động giống như hộp số sàn.Mỗi một cụm ly hợp đảm nhiệm một dây số.Ví dụ cụm số 1 sẽ đảm nhiệm dây số lẻ bao gồm 1-3,5-7 và cụm số 2 sẽ đảm nhiệm dây số chẵn bao gồm 2-4,6-8 ( 8 là số lùi R )
1.3.2/ Cụm ly hợp kép này được ép trực tiếp vào bộ Fly wheel kết nối với động cơ,còn các bánh răng cùng các thiết bị khác gắn trong hộp số sẽ có nhiệm vụ riêng của mình.Khi xe di chuyển tín hiệu từ động cơ sẽ gửi tới cụm điều khiển hay còn gọi là hộp điều khiển hộp số ( Control modul transmission ),cụm này nhận lệnh và điều khiển hệ thống van thủy lực gắn cùng mình để sang chuyển số.
HỘP ĐIỀU KHIỂN HỘP SỐ LIỀN VAN THỦY LỰC
1.4/ Với nguyên lý hoạt động cơ bản như trên chúng ta cũng thấy được sự phức tạp của loại hộp số tự động hỗn hợp Dual clutch này.Nó giống như hộp số sàn nhưng lại được điều khiển giống như hộp số tự động kiểu truyền thống.Hay hiểu các đơn giản hơn hộp số tự động loại này tương đương với 2 hộp số ghép lại với nhau.
1.5/ Quá trình hoạt động sang chuyển số của hộp số tự động audi A3,A4 này được thực hiện một cách rất nhanh.Với hộp số tự động truyền thống việc sang chuyển từ số này sang số khác thường mất khoảng 1,5-1,7s.Ví dụ khi xe chạy với tốc độ nào đó việc chuyển từ số 3-5 thường sẽ phải cần qua số thứ 4 hoặc kể cả là từ số 3 sang số thứ 4.Nhưng ở hộp số tự động audi A3,A4,Q5 Dual cluch nó chỉ cần 0,47-0,49s cho mỗi lần sang số.
1.6/ Như mục 5 chúng ta thấy được thời gian sang chuyển số của hộp số tự động audi A3,A4 nhanh gấp khoảng 3 lần với hộp số tự động truyền thống.Điều này dẫn tới kết quả của hiệu suất truyền cơ năng giữa các thiết bị là rất hiệu quả tối ưu được công năng làm cho chiếc xe vọt đi nhanh hơn tốc độ đề pa cao hơn rất nhiều mặc dù dung tích cylinder của xe là không lớn.
1.7/ Chính vì hiệu suất đạt được tốt hơn như đã phân tích ở trên trong năm 1983 hãng Porsche đã làm ngỡ ngàng các hãng xe khác hay gây lên một cơn địa chấn cho các nhà thiết kế xe hơi.Tuy nhiên loại hộp số tự động dual clutch này cũng có những nhược điểm như rất khó sửa chữa và tuổi thọ không được cao
2/ Dấu hiệu về các sự cố cũng như các lỗi khác nhau xảy ra trong quá trình sử dụng của các loại hộp số tự động Dual clutch
2.1/ Thông thường hộp số sẽ chịu sự mài mòn,áp lực làm việc rất lớn,ma sát giữa các chi tiết sinh ra trong quá trình làm việc luôn là vấn đề làm các kỹ sư thiết kế đau đầu,họ luôn tìm mọi giải pháp để khắc phục sự cố trên.Tuy nhiên chỉ có thể giảm nó chứ không thể loại bỏ được.
2.1.1/ Với hộp số tự động Dual clutch do thiết kế phức tạp
2.1.2/ Lọc dầu nhớt cũng chiếm tỷ trọng rất quan trọng trong việc hoạt động của các Pittong. Lượng dầu nhớt bôi trơn cần được phủ lên toàn bộ bề mặt động cơ để giảm thiểu ma sát, trong trường hợp lọc dầu nhớt động cơ này bị kém hoặc tắc nó sẽ làm cho bơm dầu động cơ hoạt động kém hiệu quả, các cylinder không được đảm bảo độ bôi trơn giảm ma sát, điều này làm động cơ sẽ bị hư hỏng rất nhanh. Thậm chí gây ra những hậu quả tệ hại hơn giống hình ảnh sau đây .
2.2/ Các bánh răng này được thiết kế là rất phức tạp bằng các vật liệu riêng với thiết kế nghiên cứu của hãng để động cơ có thể hoạt động tốt đảm bảo hiệu suất theo yêu cầu. Việc này thấy rất rõ khi nó có dấu hiệu suy giảm về chất lượng bánh răng ( bị mài mòn ). Nếu bạn thấy xe của mình có một trong những dấu hiệu sau thì rất có thể đã tới lúc thay thế các bánh răng cam hút và xả.
2.2.1/ Khi khởi động xe bị đề dài hơn bình thường, lúc vặn chìa khóa sang vị trí start xe có những tiếng xoạch xoạch xoạch liên tục nhưng phải cần tới 10-15s mới có thể nổ được máy, mặc dù lúc này xăng còn nhiều, acquy vẫn khỏe.
2.2.2./ Xe đang nổ máy bình thường nhưng có những tiếng kêu rất khó chịu dường như là tiếng gõ lạch cạch lạch cạch ở vị trí ngay đầu động cơ.
2.2.3/ Xe đang nổ máy nhưng lại bị tắt đột ngột và khi khởi động lại thì đề rất dai, thậm chí không thể khởi động lại được nữa.
2.2.4/ Xe nổ nhưng không động cơ không ổn định giống như kiểu bỏ máy và động cơ rất yếu.
2.4/ Động cơ bị giật, mất ổn định khi nổ có những tiếng gõ bất thường hoặc khi chạy ở tốc độ cao xe có hiện tượng khựng lại chút xíu sau đó mới vọt đi tiếp..
3/ Nguyên nhân hư hỏng hộp số Dual clutch : Như đã nêu ở phần trên các nguyên nhân gây ra hư hỏng hộp số thì có rất nhiều, ngoài các lý do khấu hao tự nhiên của phụ tùng còn có vài nguyên nhân nữa có thể gây ra tình trạng này.
3.1/ Do cấu tạo thiết kế của loại hộp số dual clutch này là hỗn hợp giữa các bộ ly hợp bánh răng hành tinh tự động và bán tự động do đó có thể trong quá trình hoạt động với hiệu suất lớn bộ ly hợp bị mài mòn dẫn tới hiện tượng trượt. Vì bộ ly hợp này được thiết kế ép liền với nhau do đó không thể sửa chữa thay thế cho từng lá ly hợp khô.
3.2/ Do sử dụng dầu nhớt động cơ không đủ phẩm chất tiêu chuẩn nhiều ngày tháng dẫn tới sự mài mòn cơ khí tăng cao khi độ nhớt động cơ không đạt tăng ma sát truyền chuyển động
3.3/ Do các cơ cấu van điều khiển tự động bị kẹt trong quá trình ly hợp khô mài mòn sinh ra nhiệt dẫn tới hiện tượng các van này không đóng mở trong quá trình chuyển số.
3.4/ Do quá trình hoạt động các cơ cấu bi ép cơ khí đã kém làm hiệu suất đóng mở liên tục khi chuyển sang số không hiệu quả hoặc
5/ Giải pháp khắc phục : Khi có hiện tượng xe bị giật khi chuyển số, không thể chuyển số hoặc vào số nhưng không thể di chuyển thậm chí xe không thể khởi động mà có liên quan tới sự hoạt động của hộp số trước đó.Điều này có thể là nguyên nhân của sự hư hỏng hộp số dual cluch này.Và để khắc phục bạn cần phải được kiểm tra bởi các kỹ thuật viên
5.1/ Thay thế bộ ly hợp giống như bộ ly hợp trên các xe hơi trang bị số sàn điều khiển bằng tay thông thường, việc này chỉ được thực hiện khi xác định rõ nguyên nhân.
5.2/ Thay thế các chi tiết cơ khí nếu phát hiện ra dấu hiệu giảm hiệu suất hoặc có dấu hiệu bất thường khi tháo rã hộp số để kiểm tra
5.3 / Thay thế hộp điều khiển hộp số nếu như máy quét test inner hệ thống chuyên dụng có thông báo lỗi này. Vì tất cả sự điều khiển liên quan tới hệ thống điện tử sẽ thường được thông báo trên bản tin khi quét.
5.4 / Thay thế dầu nhớt đúng định kỳ đảm bảo các loại nhớt này đủ yếu tố kỹ thuật khi hoạt động. Với loại hộp số Dual clutch này sẽ sử dụng 2 loại dầu nhớt. Một loại là dầu nhớt dùng cho bộ ly hợp kép giống như dầu côn của xe số sàn và một loại nữa là dầu nhớt sử dụng cho hộp số tự động đa cấp. Tuy nhiên sử dụng loại dầu nhớt nào và tra vào khu vực nào điều này phụ thuộc vào sự chỉ định của hãng cũng như chuyên môn của kỹ thuật viên.
5.5/ Khi xử lý sâu bên trong bạn cần phải xử lý một cách triệt để, thực hiện với những Service có đầy đủ công cụ dụng cụ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Và phụ tùng thay thế là đúng chủng loại.
-
- Nguyên lý hoạt động của hộp số Audi A4,A5,Q5 dual cluch : https://www.youtube.com/watch?v=l_as29ym51M
- Sửa chữa hộp số tự động dual cluch : https://www.youtube.com/watch?v=OB4sKKOqqAQ
6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết phụ tùng xe sang đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay.
6.1/ Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).
6.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1-6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.
6.2.1/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :
6.2.1.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam.
6.2.1.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn.
6.2.1.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : + Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Mercedes tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường. + Ví dụ hãng Mercedes giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất bánh răng cam chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho hãng nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%
6.3/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :
6.3.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
6.3.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.
7/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.
Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.
Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.
Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác! Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức - HHD ( Dautoparts ) MST : 0106592525 Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts - Sảnh A tòa nhà AZsky - Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn - 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng - 035.680.8888 Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp - Phước Long A - Quận 9 - TPHCM Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh - 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản - 0789.35.35.37