Động cơ Audi Q5,A4,Q7 từ 2010-2014 xảy ra hiện tượng hao dầu nhớt nhiều bất thường,hãy tham khảo xử lý sớm trước khi quá muộn!

1/ Nguyên lý hoạt động của động cơ Audi Q5,Q7,A4 : Động cơ xe hơi là một trong những thiết bị tổng thể rất quan trọng của xe hơi nói chung và các model xe châu âu nói riêng.

1.1/ Động cơ đốt trong ngày nay càng ngày càng phức tạp, nó được thiết kế sao cho đảm bảo được công suất tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành ổn định an toàn...Các kỹ sư của các hãng luôn tiêu tốn chất xám rất lớn cho động cơ xe. Không chỉ đơn thuần là động cơ đốt trong nữa một số model còn tích hợp với công nghệ Hybrid...

1.2/ Có nhiều cải tiến trong thiết kế động cơ, kiểu các Cylinder xếp hình chữ I4,I6,V6,V8,V12.... mỗi một thiết kế đều có những ưu nhược điểm riêng của mình và không thể hoàn hảo trong mọi thiết kế. Thậm chí có những loại động cơ khi sản xuất đưa ra sử dụng thực tế đã gặp những lỗi khó có thể sửa chữa ví dụ như động cơ I4 của Audi A4,Q5.. bị tiêu tốn dầu nhớt bôi trơn.

1.3/ Thực tế trong những năm 2010 tới 2014 người sử dụng loại động cơ mới của hãng Audi trên khắp thế giới đã gặp tình trạng động cơ tiêu hao dầu nhớt một cách bất thường dù cho xe là rất mới. Thời gian này đã xảy ra các vụ kiện khắp nơi.

1.3.1/ Hãng Audi và VW đã giải thích các vấn đề tiêu hao dầu nhớt động cơ nằm trong giới hạn cho phép của thiết kế tương đương với khoảng 1000miles sẽ tiêu tốn 1L dầu nhớt. Với cách tính như trên trung bình cho 10.000Miles bạn sẽ cần bổ sung gấp đôi lượng nhớt cần thay khi xả sạch. Và như thế chi phí cho vấn đề này là không hề nhỏ đối với người sử dụng. Hay nói cách khác với cách sử dụng như trên thì có thể đây không phải là lỗi của hãng mà được coi là yêu cầu sử dụng cho loại động cơ này. 

1.3.2/ Trong thực tế sử dụng các loại xe này chúng tôi đã tham khảo các con số thống kê khác nhau từ các nguồn thông tin trên Internet thì thường chỉ khoảng 500-600miles người sử dụng sẽ phải bổ sung thêm 1L dầu nhớt, việc để thiếu lượng nhớt bôi trơn là vô cùng tai hại cho động cơ vì thế không có người tiêu dùng nào không thể không bổ sung. Một số thị trường hãng Audi đã triệu tập xe để khắc phục lỗi tiêu hao dầu cho người tiêu dùng, tuy nhiên tại Việt Nam đại đa số việc này người tiêu dùng buộc phải tự bỏ chi phí khắc phục sự cố.

1.4/ Với công nghệ hiện nay thì động cơ đốt trong 4 thì chủ yếu sử dụng 2 hình thức động cơ này để trang bị cho xe dân dụng phổ thông. Cơ chế kích nổ và hoạt động cơ bản sử dụng 2 cơ cấu bánh răng cam là Cam hút và Cam xả cho các chu trình hút nén nổ xả. Các bánh răng này có nhiệm vụ phân chia chức năng hút nén-nổ xả phù hợp với thứ tự làm việc của các xy lanh sao cho đảm bảo Hút đầy và Xả sạch.

1.5/ Các bánh răng cam hút và cam xả nằm trên trục cam khi động cơ hoạt động trục cam điều chỉnh cơ cấu đóng mở các xu páp sao cho dòng khí lưu thông cho quá trình đốt cháy nhiên liệu nhằm tối ưu công suất động cơ và xả thải ra môi trường. Quy trình biên độ quay của trục này theo quy luật nhất định phù hợp với vị trí đóng mở xu páp.Và thiết kế động cơ của các hãng lớn ngoài cơ chế chung thì mỗi hãng có thể có bí mật riêng của mình cho phần công nghệ thiết kế sản xuất.

1.6/ Công nghệ thiết kế và sản xuất này cũng chính là một trong những nguyên nhân, lý do cho ta biết tại sao ở kiểu động cơ này lại hay xảy ra vấn đề liên quan tới các bánh răng cam nhưng ỏ dạng động cơ khác thì ít bị hơn rất nhiều hoặc tuổi thọ của bánh răng cam là dài hơn mặc dù cũng vẫn là của hãng MercedesC200,BMW,Audi,VW...

1.7/ Trong bài viết này nói về động cơ là một trong những vấn đề rất lớn, với khả năng chuyên môn của Dautoparts cũng như kinh nghiệm, sự hiểu biết của chúng tôi là rất hạn chế vì thế Dautoparts không thể truyền tải sâu về chuyên môn cũng như phân tích các loại lỗi hay xảy ra chúng tôi chỉ có thể tóm lược về sự cố cơ bản, về cách sử dụng có thể chưa đúng theo yêu cầu vận hành bảo dưỡng của hãng sản xuất. Điều này nhằm chia sẻ cơ bản để quý khách hàng giảm thiểu nhiều hơn các rủi ro khi sử dụng.

ĐỘng cơ I4 M271 mercedes C200

Động cơ I4 CGI Mercedes C200

2/ Dấu hiệu về các sự cố cũng như các lỗi khác nhau xảy ra trong quá trình sử dụng của các hãng lớn như Mercedes,BMW,Audi,Vw... Các lỗi này là rất nhiều tình huống khác nhau bởi động cơ được sản xuất lắp ghép từ hàng vài trăm tới hàng ngàn chi tiết cấu thành. Xác xuất có sự cố của từng ý chi tiết là không hề nhỏ. Nó có nguyên nhân từ người sử dụng, từ nhà sản xuất. Nhưng phần lớn đến từ người sử dụng chiếm tỷ suất cao hơn.

2.1/ Thông thường động cơ hoạt động với tần suất cường độ rất lớn do đó các pittong, cylinder chịu sự mài mòn rất lớn. Để đảm bảo giảm ma sát trong quá trình làm việc bạn cần phải sử dụng đúng chủng loại dầu nhớt bôi trơn mà nhà sản xuất quy định. Các động cơ xe Châu Âu thường làm việc tối ưu trong khung nhiệt độ từ 95-98 độ C. Và với nhiệt độ này nếu thay sai chủng loại dầu nhớt, lọc nhớt kém sẽ vô cùng tai hại 

2.1.1/ Dầu nhớt sử dụng cho MercedesC200,BMW,Audi,Vw yêu cầu là loại dầu tổng hợp Sythentic thông số thường là 5W30 cho xe chạy từ 0-150.000km và 5W40 cho xe chạy trên 150.000km. Loại dầu nhớt này mới đảm bảo được độ nhớt khi nhiệt độ động cơ luôn trong tình trạng là nhiệt độ sôi của nước. Các dấu hiệu liên quan tới dầu nhớt cho thấy động cơ đã kém hiệu quả khi bạn thấy ở cổ xả đoạn dưới có nhiều khói đen xả ra điều này có nghĩa chiếc xe bạn đã bị suy giảm chất lượng Pittong ring ( Séc măng ). Nghĩa là dầu nhớt bôi trơn nòng cylinder đã lọt vô buồng đốt. Với dấu hiệu này bạn cần kiểm tra thay thế Pittong Ring để khắc phục việc lọt dầu nhớt vô buồng đốt.

2.1.2/ Lọc dầu nhớt cũng chiếm tỷ trọng rất quan trọng trong việc hoạt động của các Pittong. Lượng dầu nhớt bôi trơn cần được phủ lên toàn bộ bề mặt động cơ để giảm thiểu ma sát, trong trường hợp lọc dầu nhớt động cơ này bị kém hoặc tắc nó sẽ làm cho bơm dầu động cơ hoạt động kém hiệu quả, các cylinder không được đảm bảo độ bôi trơn giảm ma sát, điều này làm động cơ sẽ bị hư hỏng rất nhanh. Thậm chí gây ra những hậu quả tệ hại hơn giống hình ảnh sau đây .

Lọc nhớt động cơ BMWX5

LỌC NHỚT ĐỘNG CƠ MERCEDESC200,BMW,AUDI,VW QUÁ KÉM

Pittong BMWX5 bị mài mòn

PITTONG MERCEDESC200,BMW,AUDI,VW BỊ MÀI MÒN

Trục cam hút BMWX5 bị mài mòn

TRỤC CAM MERCEDESC200,BMW,AUDI,VW BỊ MÀI MÒN

Trực Cam BMWX5 bị mài mòn

TRỤC CAM MERCEDESC200,BMW,AUDI,VW BỊ MÒN XƯỚC LỚN

2.2/ Các bánh răng này được thiết kế là rất phức tạp bằng các vật liệu riêng với thiết kế nghiên cứu của hãng để động cơ có thể hoạt động tốt đảm bảo hiệu suất theo yêu cầu. Việc này thấy rất rõ khi nó có dấu hiệu suy giảm về chất lượng bánh răng ( bị mài mòn ). Nếu bạn thấy xe của mình có một trong những dấu hiệu sau thì rất có thể đã tới lúc thay thế các bánh răng cam hút và xả.

2.2.1/ Khi khởi động xe bị đề dài hơn bình thường, lúc vặn chìa khóa sang vị trí start xe có những tiếng xoạch xoạch xoạch liên tục nhưng phải cần tới 10-15s mới có thể nổ được máy, mặc dù lúc này xăng còn nhiều, acquy vẫn khỏe.

2.2.2./ Xe đang nổ máy bình thường nhưng có những tiếng kêu rất khó chịu dường như là tiếng gõ lạch cạch lạch cạch ở vị trí ngay đầu động cơ.

2.2.3/ Xe đang nổ máy nhưng lại bị tắt đột ngột và khi khởi động lại thì đề rất dai, thậm chí không thể khởi động lại được nữa.

2.2.4/ Xe nổ nhưng không động cơ không ổn định giống như kiểu bỏ máy và động cơ rất yếu.

Bánh răng cam Mercedes C200

Bánh răng cam hút và xả Mercedes C200

Vị trí bánh răng cam hút và xả

Vị trí bánh răng cam hút và xả Mercedes C200

2.3/ Khi xe chạy khoảng 800-1000km đèn cảnh báo hiển thị yêu cầu bổ sung 1L dầu nhớt động cơ. Hoặc khi nổ máy phía đuôi ống xả có hiện tượng xì khói đen rất nhiều, lâu ngày phía đuôi ống xả sẽ có nhiều cặn đen giống như mạt của chì bám trên bề mặt.

2.4/ Động cơ bị giật, mất ổn định khi nổ có những tiếng gõ bất thường hoặc khi chạy ở tốc độ cao xe có hiện tượng khựng lại chút xíu sau đó mới vọt đi tiếp..

2.5/ Rất nhiều các dấu hiệu khác nhau, các hư hỏng khác nhau nhiều khi không đến từ nguyên nhân lỗi nhà sản xuất mà nó đến từ chính người sử dụng. Ví dụ như thay không đúng chủng loại dầu nhớt động cơ, không thay lọc nhớt định kỳ, hỏng bơm dầu nhớt động cơ hoặc bơm bị kém ....

Động cơ Audi Q5 hao dầu

Động cơ audi Q5 trước khi xử lý tiêu hao dầu nhớt

Động cơ AudiQ5 sau khi xử lý hao dầu

Động cơ audi Q5 sau khi xử lý tiêu hao dầu nhớt

3/ Nguyên nhân hư hỏng bánh răng cam : Như đã nêu ở phần trên các nguyên nhân gây ra hư hỏng bánh răng thì có rất nhiều, ngoài các lý do khấu hao tự nhiên của phụ tùng còn có vài nguyên nhân nữa có thể gây ra tình trạng này.

3.1/ Do dây xích truyền chuyển động đã bị nhão không còn đủ độ dài chuẩn theo thiết kế dẫn tới lai dắt bánh răng sai tỷ lệ và có thể làm mài mòn bánh răng. Trường hợp này có thể cần phải thay luôn cả dây xích nếu kiểm tra không đạt đủ tiêu chuẩn

3.2/ Do sử dụng dầu nhớt động cơ không đủ phẩm chất tiêu chuẩn nhiều ngày tháng dẫn tới sự mài mòn cơ khí tăng cao khi độ nhớt động cơ không đạt tăng ma sát truyền chuyển động

3.3/ Do các cơ cấu tăng xích tự động của động cơ đã có vấn đề, lý do này cũng có thể gây ra hiện tượng hỏng bánh răng.

3.4/ Do quá trình sửa chữa bảo dưỡng nào đó mà vấu cam không được đặt chính xác vị trí của nó dẫn tới hiện tượng khó khởi động.

3.5/ Ngoài các nguyên nhân do khách quan thì thông thường các bánh răng của loại động cơ trang bị cho mercedes C200 M271 này thường bắt đầu cần phải thay thế ở 70.000-100.000km sử dụng. 

5/ Giải pháp khắc phục : Khi có hiện tượng động cơ bị tiêu hao dầu nhớt bạn cần bổ sung ngay lập tức lượng dầu nhớt bị thiếu để đảm bảo giảm ma sát cho piston tuy nhiên tốt nhất là cần phải xử lý sâu bên trong động cơ để hạn chế việc tiêu hao này khống chế không cho tiêu hao nhiều hơn

5.1/ Lỗi tiêu hao dầu nhớt đã được các chuyên gia kỹ thuật viên rất giỏi trên khắp thế giới nơi mà nền công nghiệp xe hơi phát triển hơn 100 năm đưa ra. Việc này đến cơ bản là từ hệ thống Piston, Piston ring ( xéc măng ). Chúng có chiều dày mỏng hơn thực tế yêu cầu, do đó không đảm bảo khả năng kín khít khi hoạt động. Về nguyên tắc dầu nhớt bôi trơn chỉ được phép lọt qua xéc xăng số 3 là xéc măng dầu để phun lên bên trên. Nhưng với lỗi này thì dầu nhớt còn lọt qua nhiều vị trí khác nữa. Càng ngày nó sẽ càng lọt nhiều hơn do các Piston, Piston ring càng mài mòn nhiều hơn đồng nghĩa với việc ít kín hơn.

5.2/ Khi xử lý sâu bên trong bạn cần phải xử lý một cách triệt để, thực hiện với những Service có đầy đủ công cụ dụng cụ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm. Và phụ tùng thay thế là đúng chủng loại.

6/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay.

6.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

6.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1-6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

6.2.1/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

6.2.1.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Mercedes ủy quyền chính hãng đó là Hãng Mercedes tại Việt Nam.

6.2.1.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 

6.2.1.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : + Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Mercedes tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường. + Ví dụ hãng Mercedes giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất bánh răng cam chính hãng cho Mercedes ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho hãng nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Mercedes như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

6.3/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

6.3.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

6.3.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

7/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác! Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức - HHD ( Dautoparts ) MST : 0106592525 Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts - Sảnh A tòa nhà AZsky - Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn - 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng - 035.680.8888 Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp - Phước Long A - Quận 9 - TPHCM Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh - 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản - 0789.35.35.37