BMW740li bị xệ và sập xuống có lẽ đã bị rách bể rò rỉ giảm sóc bóng hơi nhưng cũng có thể bị hỏng bơm nâng gầm bạn cần kiểm tra dấu hiệu sau

1/ Thiết kế và cách thức hoạt động của giảm sóc hơi ( Air spring ) của xe BMW: Bmw là một thương hiệu lớn trên thế giới một trong những model xe của hãng chỉ dành cho giới tài phiệt siêu giàu đó chính là chiếc xe danh tiếng ROLLROYCE PHANTOM.Nhưng trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ đề cập tới các model xe sang trọng thuộc phân hạng bên dưới.

1.1/ Cảm giác của một người ngồi trên xe BMW luôn là cảm giác An toàn, êm ái mềm mại trên mọi cung đường. Đó là đóng góp một phần không nhỏ của những chiếc giảm sóc hơi được sản xuất hỗn hợp giữa giảm sóc cơ và đệm hơi khí nén. Lịch sử ngành xe hơi phát triển tích hợp hàng ngày hàng giờ sao cho phục vụ tốt nhất nhu cầu của con người, các hãng xe cũng nhìn nhau để cùng sáng tạo thiết kế đưa công nghệ nhiều hơn vào sản phẩm của mình.

1.2/ Thế hệ xe trước hệ thống gầm là đơn giản hơn nhiều nó chỉ bao gồm các chi tiết càng với các đệm cao su liên kết với nhau thành hệ cứng qua các khớp nối mục đích là giảm chấn động triệt tiêu momen không có lợi tạo sự cân bằng êm ái khi di chuyển. Cảm giác này giống chúng ta đang ngồi trên một chiếc đệm êm.

1.3/ Để hiểu một cách đơn giản tất cả những thứ này là một hệ thống liên kết với nhau trong đó có thêm bộ phận bơm khí nén gọi là Bơm nâng gầm ( air compressor pump ), khi bơm này hoạt động nó bơm khí nén vào các đường ống dẫn khí thông qua valve chia cung cấp hơi nén cho giảm sóc hơi. Cơ chế này hoạt động theo sự điều khiển cao độ, tải trọng từ các hệ thống cảm biến gửi tiến hiệu về cho hộp điều khiển ra lệnh các thiết bị. Chính vì thế nên chiếc xe luôn nhận biết và tự điều chỉnh trạng thái khác nhau sao cho tối ưu vận hành.

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG GẦM GIẢM SÓC HƠI BMW 730Li

1.3.1/ Số thứ tự 1... chính là Giảm sóc hơi khí nén

1.3.2/ Các số khác là bơm nâng gầm, các đường ống, cảm biến, hộp điều khiển ....

2/ Cảm nhận công dụng hệ thống gầm trang bị hơi khí nén : 

2.1/ Với các model xe cao cấp hệ thống gầm được thiết kế phức tạp nhiều chi tiết hơn các model xe bình dân, các chi tiết này càng nhiều càng đủ thì xe càng êm ái, càng ổn định vì về cơ bản chúng ta hiểu bằng hình tượng như sau mỗi một chuyển động cơ học khi va đập với nhau nếu có một khớp ngăn cách và liên kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo thành liên kết mềm, khi này các bộ phận kim loại sẽ đảm nhiệm chức năng giữ cứng hệ thống còn các khớp cao su hoặc bi- bạc đạn đảm nhiệm chức năng triệt tiêu momen cũng như giảm bớt chấn động gây ra.

2.2/ Các khớp nối này càng nhiều xe càng êm ái nhưng nhiều bao nhiêu là cả một quá trình thiết kế thử nghiệm nhằm đạt giải pháp tối ưu. Tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ nhu cầu còn cao cấp hơn nữa khi bạn chạy cùng một model xe nếu là bản được trang bị thêm giảm sóc hơi cảm nhận sẽ khác biệt hoàn toàn. Mỗi khi xe xuống ổ gà hay leo lên leo xuống đoạn đường gồ ghề liên tục chiếc xe luôn giữ được tình trạng cân bằng tốt, độ nhún và hồi trả đều rất nhẹ nhàng chậm rãi tạo cảm giác êm hơn, cơ thể con người hạn chế độ rung lắc chao đảo.

    Giam soc hoi bmw

 GIẢM SÓC HƠI BMW 730Li

2.3/ Cấu tạo cơ bản của nó được chia làm 3 bộ phận chính gồm ty cơ nằm bên trong giống như một chiếc giảm sóc cơ phần bên ngoài được bao bọc bởi một lớp cao su chịu áp lực cao kín tuyệt đối và cơ cấu valve điện điều khiển đưa áp suất khí nén vô lớp vỏ cao su. Hay để dễ hình dung các bạn coi như nó là một hỗn hợp của giảm sóc cơ bọc lớp vỏ kín tạo áp suất hơi nén.

 

CẤU TẠO CHI TIẾT GIẢM SÓC HƠI BMW 740Li

3/ Các dấu hiệu nhận biết giảm sóc hơi có vấn đề hoặc bị hỏng hoàn toàn : Trong quá trình vận hành với tải trọng xe lớn, tình trạng hoạt động trong địa hình khắc nghiệt, thời tiết tác động, thời gian sử dụng qua nhiều ngày tháng.. các cao su, bị mài mòn, lão hóa... chúng sẽ không còn giữ được ổn định để đảm nhiệm chức năng của mình dẫn tới yếu, hỏng hệ thống gầm. Các dấu hiệu sau phản ánh rất rõ về việc này :

3.1/ Khi lưu hành trên đường mỗi khi chạy với tốc độ cao bạn đạp phanh hoặc khi xe rơi xuống hố ổ gà ở đường xe lập tức mất ổn định tròng trành vặn vẹo dễ gây cảm giác chóng mặt và mệt mỏi nếu như chạy quãng đường dài.

3.2/ Có những tiếng lục cục, cạch cạch hoặc nặng hơn nữa là các tiếng dồn cục cục cục liên hồi dội lên khoang xe.

3.3/ Khi khởi động xe hoặc khi xe chuyển động có tiếng rè rè giống như tiếng bơm nước chạy nhưng thời gian kéo dài hơn bình thường thậm chí có lúc tiếng rè rè này còn hoạt động khoảng 40s-60s.Vậy khả năng có hiện tượng rò rỉ áp suất hơi trong thân giảm sóc hay có sự rò rỉ nào đó trên đường ống, valve chia hơi... thường là do rò rỉ từ thân giảm sóc sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn.

3.4/ Khi xe đỗ qua đêm hoặc khi không nổ máy quan sát thấy một vị trí nào đó ở bốn góc xe bị thấp hơn các vị trí khác một cách rõ ràng hoặc có thể sẽ sập hoàn toàn xuống sát vành cua lốp ( vỏ ) xe.Lúc này khả năng rất cao là đã bị thủng thân giảm sóc hơi gây rò rỉ khí nén.Dấu hiệu này nếu là cả 4 bánh cùng có hiện tượng xẹp toàn bộ có lẽ cần cân nhắc tới khả năng khác, trong thực tế rất hiếm trường hợp cả 4 bánh đều bị xẹp cùng một lúc.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT GIẢM SÓC BỊ HỎNG

[video width="480" height="848" mp4="https://phutungxesang.com.vn/wp-content/uploads/2020/08/GIAM-SOC-HOI-BI-RACH-BE.mp4"][/video]

TRƯỜNG HỢP NÀY LÀ DO KHỐI CAO SU BỌC BỊ RÁCH BỂ LÀM HỞ TOÀN BỘ HƠI NÉN

4/ Kiểm tra và lên phương án : Khi có một trong các dấu hiệu trên các bạn cần nhanh chóng đưa xe tới Service để kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng, đánh giá mức độ hỏng của hệ thống gầm, như Dautoparts đã trình bày hệ thống gồm nhiều chi tiết liên kết với nhau nhưng có thể chúng chỉ bị hỏng 1 hay vài chi tiết trong đó.

4.1/ Lúc này bạn cần nhanh chóng thay thế các chi tiết hỏng sớm nhất có thể bởi lý do sau, hệ thống là một thể liên kết phân chia chức năng gánh vác tải trọng cho nhau nếu một hoặc vài vị trí bị suy yếu bạn không thay thế chúng sớm sẽ dẫn tới làm hỏng các chi tiết khác do chi tiết bị hỏng đã không còn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

4.2/ Với các model xe trang bị giảm sóc hơi nếu tình trạng bị rách, hở hơi không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hỏng nhiều thiết bị khác ví dụ như khi xe bị sập về một bên sẽ kéo rách tiếp bên đối diện hay làm cho bơm áp suất nén hoạt động với công suất lớn liên tục dẫn tới quá tải hỏng tiếp bơm nâng gầm

5/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay. Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

5.1/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền do công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều, vì thế nó tiếp tục phát sinh thêm một loại hàng hóa khác thường có tên gọi là Remanufactured ( Rebuild ) điều này có nghĩa là thiết bị được tái sản xuất sửa chữa trên nền thiết bị gốc hoặc do nhà sản xuất thứ 3 sửa chữa lại. Loại hàng này rất phổ biến đối với giảm sóc hơi phụ tùng xe bmw

5.2/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

5.2.1/ Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng Audi ủy quyền chính hãng đó là Hãng Audi tại Việt Nam.

5.2.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý

5.2.3/ . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. Đối với loại giảm sóc này nó thường lẫn cả với loại hàng Remanufactured ( Rebuild ) mà Dautoparts đã đề cập ở trên.

5.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : 

5.3.1/ Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng Bmw tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường.

5.3.2/ Ví dụ hãng Bmw giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất càng cong chính hãng cho Bmw ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho Bmw nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của Bmw như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

5.4/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

5.4.1/ Hiện tại có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới. 5.4.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Thực tế trên thị trường Việt Nam hiện nay loại hàng này là chiếm đại đa số nó được các nhà máy sản xuất mới hoặc Rebuild lại theo bản gốc và các đơn vị có thể bán thành hàng chính hãng.

6/ Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác! Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức - HHD ( Dautoparts ) MST : 0106592525 Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts - Sảnh A tòa nhà AZsky - Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn - 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng - 035.680.8888 Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp - Phước Long A - Quận 9 - TPHCM Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh - 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản - 0789.35.35.37