Xe BMWX5,Mercedes,audi,porsche của bạn động cơ không ổn định,khó khởi động hay chết máy lưu ý kiểm tra bánh răng cam hút và cam xả

1/ Nguyên lý thiết kế và chức năng của động cơ trên các model xe sang trọng như BMWX5, Mercedes, Audi, Porsche

1.1/ Với thế hệ xe hiện nay việc đi tốt chỉ làm một tiêu chí còn lại sẽ là rất nhiều tiêu chí khác nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn cao hơn của con người. Từ những năm đầu khi mới phát minh ra động cơ đốt trong cho đến thế hệ động cơ ngày nay nó luôn được các kỹ sư nghiên cứu phát minh cải tiến nhằm mang lại khả năng hoạt động tối ưu.

1.2/ Hệ thống này được thực hiện trên cơ sở sử dụng công suất nén từ các Pittong tạo áp suất. Các Pittong này được gắn với các trục cam giống như khuỷu tay con người có thể co duỗi chạy trên một ống trục thẳng theo thiết kế để tạo áp suất đẩy ra ngoài thành cơ năng. Các pittong này hoạt động liên tục luân phiên nhau theo chu kỳ nhất định. Nhiên liệu được đốt sẽ nén áp suất đẩy Pittong.

Động cơ BMWX5,Mercedes,Audi,Porsche  

THIẾT KẾ ĐỘNG CƠ BMW,MERCEDES,AUDI,PORSCHE

  • Số 14 : Bánh răng cam trái và cam phải ( Cam hút và cam xả )

1.3/ Với các sơ đồ trên các bạn đã hình dung ra phần nào các thiết bị cơ bản để động cơ hoạt động.Tuy nhiên mỗi một chi tiết được thiết kế trong động cơ đều giữ một vị trí vai trò hết sức cần thiết, quan trọng của quá trình hoạt động. Một trong những chi tiết đó là bánh răng cam hút và cam xả.

1.4/ Nhiệm vụ của bánh răng cam hút, cam xả trong quá trình hoạt động. Hiểu một cách đơn giản động cơ đốt trong bao gồm 4 kỳ sẽ bao gồm 4 quá trình hút, nén, nổ ,xả. Bánh răng cam hút, cam xả này được đặt ở 2 đầu trục cam gắn với tay biên của pittong. Khi bắt đầu khởi động nhiên liệu được đốt theo quy trình 4 bước trên. Các bánh răng cam thực hiện nhiệm vụ của mình một cách đồng bộ phối hợp nhịp nhàng với nhau đẩy các trục cam.

Bánh răng cam BMW

BÁNH RĂNG CAM HÚT BMWX5

Vị trí bánh răng cam hút và xả

VỊ TRÍ BÁNH RĂNG CAM HÚT VÀ XẢ

1.5/ Động cơ là một thứ phức tạp nên bạn có thể hiểu dựa trên hình tượng sau : Bánh răng cam hút và cam xả nó giống như 2 người vận hành một chiếc xe, một người phụ trách đẩy một người phụ trách kéo. Nếu một trong 2 người không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình việc vận hành chiếc xe là rất vất vả thậm chí chiếc xe sẽ không thể di chuyển.

1.6/ Tất cả các bài viết của Dautoparts chỉ giải thích và hình tượng hóa một cách đơn giản nhất đủ để bạn đọc hiểu được cái cơ bản, nguyên nhân hỏng, cách thức sử dụng... Dautoparts không đi sâu vào bất cứ chuyên môn nào. Cái chúng ta cần là biết, hiểu để sử dụng tốt hơn còn lại chuyên môn sâu rộng hãy dành cho các nhà làm chuyên môn giải quyết 

2/ Những dấu hiệu nhận biết hệ thống bánh răng cam hút, cam xả đang có sự cố và nguyên nhân có thể gây ra  : Trong thực tế rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra sự cố cho bánh răng cam hút và xả, Dautoparts sẽ thống kê các nguyên nhân cơ bản hay xảy ra, nếu bạn gặp một trong những triệu chứng này thì có thể soi xét và có thể phương án đối chiếu nhận biết phần nào tình trạng xe.

2.1/ Xe đang hoạt động bình thường nhưng động cơ thỉnh thoảng lại có những tiếng gõ tiếng kêu bất thường cũng có thể có dấu hiệu rung giật giống như một trong các động cơ hay có thể nhiều hơn bị ngắt bỏ đứt quãng không đồng bộ cùng các pittong xi lanh khác. Hiện tượng này người ta còn gọi là bỏ máy.

2.2/ Xe bị chết máy đột ngột mặc dù trước đó nó vẫn hoạt động bình thường. Và việc khởi động lại là rất khó khăn, bạn cứ đề mãi nhưng chỉ có tiếng xoạch xoạch mà không nổ được máy. Dấu hiệu này cũng có thể là do bánh răng cam hút, cam xả đã gặp trục trặc nên không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình

2.3/  Mỗi khi bắt đầu khởi động động cơ bạn thấy cần phải giữ nút đề rất lâu động cơ mới bắt đầu có dấu hiệu cho nổ máy. Tình trạng này là phổ biến hơn cả nó cho biết bánh răng cam hút, cam xả nào đó đã sai lệch vị trí do mòn bánh răng hay do hỏng cơ cấu hãm dẫn đến vị trí thiết kế đánh dấu bánh răng cam hút, cam xả không được bảo đảm chính xác.

2.4/ Khi xe nổ máy bạn thấy có tiếng va chạm nhỏ của kim loại nơi đầu động cơ tiếng này giống như một đoạn xích bị trùng không đảm bảo độ căng theo thiết kế. Có thể do bánh răng cam hút, cam xả hoặc dây xích lai đã bị mòn không còn đủ khả năng ổn định hệ thống theo thiết kế. Trường hợp này ít xảy ra hơn và thường khó nhận biết được dấu hiệu.

 

Với các dấu hiệu nguyên nhân hay xảy ra mà Dautoparts đã thống kê ở trên bạn đã thấy nó có rất nhiều thứ ảnh hưởng tới hệ thống này. Trong một số trường hợp bạn có thể tự xử lý để tiếp tục sử dụng còn một số trường hợp bạn không thể tự làm cần phải được tới các Service để các kỹ thuật viên kiểm tra thông báo tình trạng.

3/ Ở bài viết này chúng tôi có lời khuyên nhỏ với các bạn:

3.1/ Thực ra liên quan tới động cơ đều không đơn giản chút nào, kể cả với những chuyên viên kỹ thuật tốt khi thực hiện việc sửa chữa khắc phục động cơ các dòng xe BMM, Mercedes, Audi, Porsche.

3.2/ Những model xe sang trọng như BMWX5,Mercedes,Audi,Porsche thì phải cần người thợ tháo lắp có kinh nghiệm trình độ cũng như sự cẩn thận trong mỗi thao tác. Một vấn đề nữa các bạn cần lưu ý việc lắp đặt bánh răng cam hút, cam xả có thể không quá khó với các kỹ thuật viên động cơ nhưng chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình lắp đặt cũng có thể dẫn tới tỷ lệ thất bại cao. 

3.3 / Trường hợp khi cần phải thay thế bánh răng cam hút, cam xả các bạn nên tìm hiểu nơi Service thực hiện có đủ kinh nghiệm để đặt vị trí của nó một cách chính xác hay không điều này là rất quan trọng. Bánh răng đặt sai vị trí dấu cam thì không thể khởi động động cơ hoặc có thể khởi động nhưng trong quá trình sử dụng động cơ sẽ yếu không đạt được trạng thái tối ưu công suất thiết kế.

3.4 / Bạn nên lựa chọn đơn vị có máy móc chuyên dụng để lắp đặt các bánh răng cam hút và cam xả này. Ví dụ như các động cơ của BMW khi lắp đặt nhà thiết kế yêu cầu độ chính xác rất cao, các Service cần có các bộ công cụ dụng cụ đặt dưỡng khóa chặt các đầu trục cam để chắc chắn rằng các bánh răng sẽ nằm đúng vị trí dấu cam theo thiết kế đặt ra.

Đặt cam xả BMW

LẮP ĐẶT BÁNH RĂNG CAM HÚT VÀ CAM XẢ CÓ DƯỠNG CAM

4/ Lựa chọn loại hàng để thay thế : Như nhiều bài viết Dautoparts đã đề cập khi chiếc xe của bạn gặp phải vấn đề cần sửa chữa bảo dưỡng và thay thế, vấn đề cuối cùng là lựa chọn loại hàng hóa để thay.

4.1/  Bạn sẽ lựa chọn loại nào giá thành ra sao? Chất lượng tới đâu? Dautoparts có vài lời khuyên cho bạn chúng tôi sẽ không đi vào phân tích sâu về nhóm hàng trong bài viết này nữa, nếu cần biết bạn có thể tìm lại các bài Dautoparts đã tư vấn các nhóm Genuine ( chính hãng ) , Oem ( nhà máy sản xuất thiết bị chính hãng hay gọi là thiết bị gốc ), Aftermarket ( Nhóm thị trường thứ 3 sản xuất thương mại ).

4.2/ Điều đầu tiên bạn cần đánh giá giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang sử dụng cũng như khả năng chi trả phù hợp với túi tiền của bạn. Dautoparts phân tích ngắn gọn để bạn có thể lựa chọn hợp lý hơn.Tuy nhiên với thiết bị này được đánh giá là rất đắt tiền bạn cần cân nhắc lựa chọn cho chính xác, Rủi ro hỏng trong một thời gian 1-6 tháng đầu tiên là rất cao cho dù việc lắp đặt được thực hiện bởi kỹ thuật viên tốt máy móc thiết bị đầy đủ.

4.2.1/ Nếu chiếc xe bạn còn mới giá trị còn cao, túi tiền của bạn đủ để chi trả chi phí lớn :

4.2.1.1/  Bạn có thể lựa chọn hàng Genuine ( chính hãng ) để thay thế. Chất lượng của nó là được xếp hạng là số 1 tương đương với chi phí trả cho nó cũng là số 1. Tuy nhiên Dautoparts nhắc lại việc nhận định hàng chính hãng là rất khó bởi các đơn vị thương mại không thể có được chứng nhận xuất xứ chính hãng trừ nơi được hãng BMW, Mercedes, Audi ủy quyền chính  tại Việt Nam.
4.2.1.2/ Hiện nay công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái đã đạt tới đỉnh cao ngay cả những người có chuyên môn tốt cũng khó có thể nhận biết bằng mắt để phân biệt thật hay giả. Nhóm hàng chính hãng này được làm giả làm nhái nhiều nhất, chúng trôi nổi trên thị trường Việt Nam rất nhiều và Dautoparts đánh giá chất lượng của chúng là thấp nhất bởi hàng giả hàng nhái không thể sản xuất công khai, không thể mang đi để kiểm định chất lượng của nó. Khi mua loại hàng này các bạn cần hết sức lưu ý . Để an toàn lựa chọn tốt nhất là vào trong hãng  thay thế hoặc phải có một đơn vị nào đó rất uy tín cung cấp cho bạn. 
4.2.1.3/ Để giảm chi phí bạn có thể lựa chọn nhóm hàng thứ 2 là OEM : + Nhóm hàng này thực tế là không có nhiều nó là tên một nhóm nhà sản xuất các thiết bị chính hãng được hãng BMW tin tưởng ký hợp đồng giao cho sản xuất các chi tiết này. Vì thế bản chất nhóm hàng này cũng không thể có nhiều trên thị trường. + Ví dụ hãng BMW giao cho Nhà sản xuất nào đó sản xuất bánh răng cam hút, cam xả chính hãng cho BMW ở Model đó thời điểm đó sau khi bàn giao lô hàng cho BMW nhà máy đó sản xuất tiếp các hàng hóa cấp ra thị trường nhưng không được phép gắn logo bản quyền của BMW như thế nó là hàng Oem. Giá thành nhóm này giá thành thường thấp hơn chính hãng khoảng 25-30%

4.3/ Lựa chọn thứ 3 bạn nên cân nhắc :

4.3.1/ Trên thị trường có rất nhiều nhà máy sản xuất hàng thương mại cung cấp ra thị trường, các nhà máy đó sản xuất hàng gắn thương hiệu của mình, hàng hóa sản xuất ra nhằm thay thế hàng chính hãng, Oem do đó giá thành rất tốt chỉ bằng khoảng 40% hàng Chính hãng nhưng nếu bạn khôn khéo biết lựa chọn thì chất lượng của chúng là không tồi giá thành là rất tốt phù hợp cho đại đa số người sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

4.3.2/ Các nhà máy này sản xuất hàng theo thương hiệu của mình không làm giả làm nhái thương hiệu khác vì thế họ luôn cần đảm bảo chất lượng tốt để giữ thị phần giữ uy tín, hơn nữa vì không làm giả làm nhái nên họ hoàn toàn có thể mang sản phẩm của mình đi kiểm định hoặc test thử chất lượng trước khi sản xuất đồng loạt. Dautoparts khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng nhóm hàng hóa này nếu đơn vị cung cấp đảm bảo đúng quyền lợi bảo hành cho bạn 12 tháng. Đương nhiên lúc này trước khi chọn mua bạn đã được biết giá thành.

Để đảm bảo quyền lợi và để đánh giá chất lượng của hàng mà không cần phải mệt mỏi tìm nguồn gốc cũng như phân biệt thật giả bạn luôn hỏi nhà cung cấp về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành càng dài càng lớn đồng nghĩa với việc chất lượng hàng càng tốt và ngược lại. Vì chỉ có nhà cung cấp mới biết được nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa do họ cung cấp ra thị trường là ở đâu và thế nào.

Nếu cần tư vấn bất cứ gì về kỹ thuật đừng ngần ngại hãy nhấc máy gọi số 035.680.8888 và trao đổi về sự cố của bạn, Dautoparts luôn luôn tư vấn mọi lúc mọi nơi với tất cả khả năng kiến thức của chúng tôi.

Vài kiến thức nhỏ chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn luôn An toàn và hài lòng với chiếc xe phục vụ mình phục vụ gia đình!Kiến thức của Dautoparts là có hạn trong nền công nghiệp ô tô quá lớn này nên nếu có thiếu sai xót hoặc chưa chính xác kính mong độc giả lượng thứ và tư vấn bổ sung kiến thức cho chúng tôi nhằm chia sẻ tư vấn chính xác hơn nữa.

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác! Công Ty Cổ Phần Kỹ Thuật Ô Tô Việt Đức - HHD ( Dautoparts ) MST : 0106592525 Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts - Sảnh A tòa nhà AZsky - Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn - 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng - 035.680.8888 Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp - Phước Long A - Quận 9 - TPHCM Mobil/zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh - 0788.35.35.38 or GĐKD/mr Toản - 0789.35.35.37