Những Lý do điều Hòa Ô Tô Không Mát hoặc làm mát yếu!

Những Lý do điều Hòa Ô Tô Không Mát hoặc làm mát yếu!

Cách chữa ‘bệnh’ điều hòa ôtô không mát đầu mùa hè. Khi điều hòa không mát, chủ xe nên kiểm tra lọc gió, gas, vệ sinh dàn nóng, lạnh và chức năng lốc điều hòa. Trong một ngày bạn lái xe và không may mắn khi thấy bộ phận điều hòa trên xe ô tô không làm lạnh, không mát trong khi bạn lại không phải là thợ sửa chữ ô tô, không phải là chuyên gia thì có thể phải mang tới gara gần nhất. Tuy nhiên, trước đó hãy đọc bài viết này được Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS tổng hợp dựa trên kinh nghiệm của bản thân các thợ sửa chữa nhiều năm kinh nghiệm với hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

XME THÊM: Điểm bán phụ tùng ô tô chính hãng ở Lai Châu UY Tín

Hệ thống điều hoà là trang bị không thể thiếu trên ôtô, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Khi xe bất ngờ giảm mát hay không còn khả năng làm mát, đó là thời điểm cần kiểm tra toàn bộ hệ thống điều hoà để có những khắc phục kịp thời. Những bộ phận dưới đây sẽ cần được kiểm tra để hệ thống điều hoà mát trở lại.

Làm gì khi điều hòa không mát?

– Vệ sinh, thay mới lọc gió điều hòa khi xe giảm mát. Chi phí thay mới khoảng vài trăm nghìn đồng tùy dòng xe.

– Kiểm tra gas điều hòa, bổ sung thay mới nếu cần thiết. Chi phí nạp gas điều hòa khoảng 500.000 đồng.

– Vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh điều hòa. Chi phí bảo dưỡng dàn nóng, dàn lạnh khoảng 800.000 đồng.

– Kiểm tra lốc điều hòa, thay mới nếu hỏng hóc nặng. Chi phí thay lốc điều hòa ôtô dao động khoảng 10 triệu đồng

Ngoài những chi tiết kể trên, tùy vào trường hợp cụ thể, những người thợ sẽ có các biện pháp khác nhau để khôi phục điều hòa ôtô khi giảm mát hoặc không còn mát.

Vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa

Khi cabin giảm mát, dù đã bật điều hoà với chế độ gió cao nhất hoặc có mùi khó chịu khi lái xe, tấm lọc gió điều hoà nên được kiểm tra, vệ sinh và thay thế. Thời gian thay thế lọc gió khác nhau theo khuyến cáo của từng nhà sản xuất và tuỳ vào điều kiện vận hành của xe. Ở những môi trường nhiều khói bụi hơn thông thường, thời gian thay thế lọc gió có thể ngắn hơn

Vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa

Vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa

Lọc gió cabin được đặt ở phía sau ngăn chứa đồ bên ghế hành khách trước. Với quãng đường vận hành khoảng 16.000 đến 24.000 km, người dùng nên thay mới bộ phận này. Bụi bẩn bám trên lọc gió sẽ làm giảm lượng không khí lưu thông, dẫn đến tình trạng giảm mát trong cabin.

Vệ sinh lọc gió thường xuyên hoặc thay thế mới khi quá bẩn sẽ giúp cải thiện khả năng làm mát của xe, nếu các bộ phận khác của hệ thống điều hoà vẫn hoàn hảo. Sau khi vệ sinh, thay thế lọc gió mà xe vẫn không mát như mong muốn, các bộ phận bên dưới nên được kiểm tra.

Dàn lạnh đóng bụi thành mảng dày đặc nên quạt dàn lạnh không thổi không khí qua được, trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Ban đầu điều hòa của bạn làm lạnh sâu, sau một thời gian thì thấy yếu dần rồi mất hẳn, nghe thì thấy quạt vẫn chạy bên trong nhưng không có gió thổi ra.

Trong một số trường hợp không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều rác, bụi bẩn, vi khẩm, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi thôi. Đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng điều hòa như dưới đây

Kiểm tra toàn bộ hệ thống

Đối với những người thợ kinh nghiệm, chỉ cần đo áp suất bằng đồng hồ, có thể xác định tương đối lý do khiến điều hoà không mát. Theo ông Mai Xuân Lợi, thợ sửa điều hoà ôtô gần 40 năm tại Hà Nội, toàn bộ hệ thống điều hoà cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt ở những môi trường nhiều bụi bặm. Trong quá trình bảo dưỡng điều hoà, những người thợ sẽ tiến hành vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh và vệ sinh các bộ phận có liên quan.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống

Kiểm tra toàn bộ hệ thống

Dàn nóng điều hoà sẽ được vệ sinh, thông rửa bằng xăng. Trong trường hợp bộ phận này bụi bẩn nhiều, khả năng làm lạnh sẽ kém, gây hại lốc, động cơ vận hành ì hơn và tiêu hao nhiên liệu

Ông Lợi khuyến cáo dàn nóng nên được vệ sinh, thông rửa bằng xăng thay vì dùng hoá chất. Bởi bên trong dàn nóng có dầu, xăng sẽ làm loãng dầu, có khả năng bay hơi nhanh nên hiệu quả cao.

Thời gian vệ sinh dàn nóng kéo dài khoảng 30-40 phút, với số lượng xăng lên đến khoảng 40-50 lít xăng. Tuy nhiên, số xăng này được chạy tuần hoàn thông qua một máy chuyên dụng, nên không tốn kém nhiều.

Cùng với vệ sinh dàn nóng, những người thợ tiến hành vệ sinh dàn lạnh. Theo thời gian sử dụng, dàn lạnh của xe có thể gặp bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn gây mùi khó chịu và có thể khiến người dùng mắc bệnh hô hấp.Trong quá trình vệ sinh hệ thống điều hoà, những người thợ cũng tiến hành vệ sinh phần vỏ của dàn lạnh. Quá trình này chủ yếu dùng nước để làm sạch bụi bẩn, tích tụ trong thời gian sử dụng.Do đó, bộ phận này cũng cần được làm sạch, theo khuyến cáo 1 lần/năm hoặc mỗi 12.000 km. Dàn lạnh cũng được làm sạch bằng xăng tương tự dàn nóng. Dàn lạnh sạch làm tăng khả năng làm mát và bớt mùi khó chịu trong quá trình sử dụng xe.

Trường hợp không mong muốn nhất khi điều hoà không mát là hỏng lốc (máy nén), bởi đây là bộ phận có chi phí sửa chữa, thay thế cao hơn cả, gần 10 triệu. Khi lốc hỏng, hệ thống điều hoà sẽ tê liệt, không còn khả năng làm mát.Sau khi hoàn tất các quá trình vệ sinh và thay thế lốc (nếu cần thiết), những người thợ sẽ bơm gas và kiểm tra hệ thống làm mát trong xe lần cuối cùng. Gas được bơm vừa đủ cho hệ thống điều hoà, bởi nếu bơm thừa có thể dẫn đến hỏng lốc hoặc làm mát không hiệu quả.Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏng lốc điều hoà như sử dụng loại gas không đúng chất lượng, hoạt động liên tục với tần suất cao hay bị thay thế hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chi phí thay thế bộ phận này lên đến cả chục triệu đồng, tuỳ loại xe và nhà sản xuất. Lốc điều hoà khi thay mới sẽ được bơm dầu bôi trơn đúng chuẩn để đảm bảo sự bền bỉ trong quá trình vận hành.

XEM THÊM: Cập nhật bảng giá xe Honda SH Mode 2017 & Honda SH Mode 2018 mới nhất!

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

1. Điều hòa làm mát kém

Mặc dù đã bật điều hòa với chế độ cao nhất nhưng vẫn không thấy mát hoặc mát kém, cabin xe có mùi khó chịu thì nguyên nhân chính xác là do lọc gió điều hòa bị bẩn.

Sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu ngày sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe. Trong trường hợp này, cách khắc phục duy nhất chính là vệ sinh cho tấm lưới lọc.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, tấm lọc gió điều hòa cần được kiểm tra, vệ sinh và thay thế định kỳ thì mới có thể đảm bảo được khả năng làm mát của hệ thống.

Tùy thuộc vào điều kiện vận hành nhiều bụi bẩn hay không để xác định thời điểm thay thế lọc gió phù hợp. Thông thường các nhà sản xuất đều có khuyến cáo nên thay mới sau mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km. Tuy nhiên với những xe thường xuyên vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thì thời gian thay thế lọc gió sẽ ngắn hơn, thậm chí là phải vệ sinh hàng tuần.

Cần lưu ý là với những xe đã sử dụng nhiều năm thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể phức tạp hơn, chẳng hạn như là dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt, hoặc cũng có thể là do điều hòa bị thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở… nếu nguyên nhân là do các tình huống này thì bạn nên mang xe đến gara để được khắc phục.

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

2. Điều hòa làm lạnh không sâu

Nếu hệ thống điều hòa của xe vẫn hoạt động bình thường nhưng cảm giác mát lại không sâu thì nguyên nhân phổ biến nhất chính là do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn.

Dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của gas. Trong khi đó, dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Nếu kiểm tra và phát hiện đây chính là nguyên nhân thì bạn chỉ cần xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh bằng nước hoặc các hóa chất chuyên dụng cho sạch là được. Lưu ý là không dùng vòi xịt có áp lực quá lớn vì sẽ làm hư các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm bởi nó khá mỏng, không chịu được lực tác động mạnh. Trong quá trình xịt rửa cũng cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới hệ thống điện. Tốt hơn hết là dàn lạnh nên được vệ sinh bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp bởi quy trình là khá phức tạp.

XEM THÊM: Địa chỉ bán phụ tùng xe Audi chính hãng tại Hà Nội & TP.HCM

3. Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát

Nếu trường hợp này xảy ra sau khi hệ thống làm lạnh được bơm ga thì nguyên nhân chính là do thừa ga hoặc thiếu ga.

Thiếu ga do ga bị xì sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn bình thường. Lúc này, để bảo vệ hệ thống điện lạnh trên ô tô thì công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, không cho lốc lạnh hoạt động bởi nếu trường hợp này mà lốc vẫn chạy thì sẽ làm trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc.

Trường hợp thừa ga, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó sẽ không thể làm mát.

Theo khuyến cáo của thợ điều hòa, tài xế nên điều chỉnh lấy gió trong khi chạy xe, để tăng thêm độ bền cho hệ thống làm mát. Bên cạnh đó, khi vận hành xe với tần suất cao, quãng đường dài liên tục và trong môi trường nhiều bụi bẩn, điều hòa nên được bảo dưỡng 1 lần/năm để kiểm tra toàn bộ và tăng hiệu năng sử dụng.

Nếu bạn cần mua phụ tùng hệ thống điều hòa ô tô cho các dòng Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Bentley, Porsche,.. thì hãy liên hệ với Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS để được tư vấn và báo giá tốt nhất. Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS chuyên cung cấp phụ tùng ô tô từ dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gas, ống gas, lốc lạnh,.. giá tốt, cam kết hoàn tiền 100% nếu không đảm bảo, giao hàng toàn quốc. Hotline: 035.680.8888

Sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi những hiện tượng hư hỏng và cần phải thay thế. Do vậy, khi xe bạn gặp phải những vấn đề thì cần phải đến các gara uy tín để được tư vấn và sửa chữa kịp thời tránh những nguy hiểm đáng tiếc xảy ra.

Nhằm mang tới những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi có liên kết với mạng lưới các gara uy tín, chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sửa chữa trên toàn quốc. Đặc biệt, đối với ở Hà Nội, bạn có thể qua gara Hatech – 1 địa chỉ gara uy tín với hơn 15 năm kinh nghiệm sửa chữa chuyên các dòng xe cao cấp như sửa chữa xe Mercedes, Audi, BMW, Porsche,….

Chúng tôi bán và phân phối các loại phụ tùng Ô Tô của các hãng:

Các sản phẩm tại Phụ Tùng Xe Sang rất đa dạng bao gồm đồ trang trí nội thất ô tô, phụ kiện trang trí ngoại thất, đồ chơi ô tô như: bệ bước trong, bệ bước ngoài, ốp nắp xăng các loại xe, viền đèn các loại, đồ chơi xe Peugeot,… phụ tùng ô tô các loại như: mâm, cần gạt nước mưa,….

Khi bạn mua phụ tùng ô tô chính hãng ở Lai Châu hãy liên hệ với chúng tôi, để được mua hàng và tư vấn tốt nhất!

Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS cung cấp, phân phối, bán buôn, bán lẻ phụ tùng ô tô chính hãng cho các công ty, các cửa hàng, các gara ô tô trên toàn đất nước.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT ĐỨC – HHD

Trụ sở cty : Số 7 tổ 27 Phường Thanh Trì quận Hoàng Mai- HN
+ Chi nhánh Hà nội : Số 168 Nguyễn Công Thái khu ĐTM Đại Kim-HN – Hotline : 0787.35.35.38
+ Chi nhánh HCM : Số 93/5C Nguyễn Thị Tú – Phường Bình Hưng Hòa – Bình Tân – HCM – Hotline : 0788.35.35.38

Hotline : 035.680.8888

Facebook : Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS

Email : dautopartsvn@gmail.com

1 Comment

Comments are closed.

DANH MỤC PHỤ TÙNG XE