Lốc điều hòa là gì? Cấu tạo của lốc điều hòa và nguyên lý

Báo giá lốc điều hòa ô tô mới nhất trên thị trường hiện nay

Lốc điều hòa là gì? Cấu tạo lốc điều hòa thế nào? Nguyên lý hoạt động của lốc điều hòa ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết này. Block điều hòa là một bộ phận vô cùng quan trọng trong chiếc điều hòa nhà bạn. Vậy bạn đã biết gì về thiết bị này?. Tất tần tật những thông tin về cấu tạo block điều hòa sẽ được bật mí ngay sau đây.

XEM THÊM: Mua phụ tùng ô tô chính hãng ở đâu giá RẺ NHẤT tại Hà Nội hiện nay?

Lốc điều hòa là gì?

Lốc điều hòa là gì? Lốc điều hòa là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lạnh. Nó là một moto dạng kín có chức năng hút, đẩy gas trong dàn ống và tạo áp suất chênh lệch lớn nhờ vào cấu tạo cáp. Thông qua cáp đó, gas bị áp suất chênh lệch lớn mà chuyển hòa từ dạng khí sang thể lỏng. Từ đó, ta có sự chuyển dịch giữa dàn nóng và dàn lạnh.

Lốc điều hòa hay còn có tên gọi khác là máy nén, block điều hòa…

Lốc điều hòa là gì? Cấu tạo của lốc điều hòa và nguyên lý

Lốc điều hòa là gì? Cấu tạo của lốc điều hòa và nguyên lý

Lốc điều hòa là bộ phận nào

Lốc điều hòa hay còn gọi là block điều hòa, chính là bộ phận máy nén điều hòa trong hệ thống lạnh mà homecare24h đã giải thích khá nhiều về bộ phận này trong một số nội dung như cấu tạo của điều hòa. Bộ phận này có tác dụng hút gas từ dàn lạnh để nén sang dạng lỏng ở dàn nóng, mục đích nén môi chất đến áp suất cao và nhiệt độ cao để có thể tản nhiệt nhanh từ dàn nóng ra ngoài môi trường. Qúa trình môi chất lạnh luân chuyển liên tục để hấp thụ nhiệt tại dàn lạnh và xả nhiệt tại dàn nóng để làm lạnh không khí trong phòng được thực hiện bởi lốc điều hòa, xem thêm trong phần nguyên lý hoạt động của điều hòa.

Cấu tạo của lốc điều hòa

Thông thường một chiếc lốc điều hòa dạng cuộn sẽ gồm các bộ phận như: động cơ điện, piston, xilanh, bộ phận nén xoắn ốc, vỏ máy nén và một số chi tiết nhỏ khác. Bạn có thể xem chi tiết hình ảnh bên dưới đây để hiểu hơn về cấu tạo lốc điều hòa.

Cấu tạo của block điều hòa, Lốc điều hòa có đặc tính làm việc ổn định, tuổi thọ cao, không rung và không gây ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động. Nó còn là một thiết bị then chốt ảnh hưởng đến sự hoạt động của toàn bộ hệ thống máy lạnh. Cùng khám phá cấu tạo của thiết bị này để thấy rõ hơn những ưu điểm và vai trò quan trọng của nó.

Chức năng của block điều hòa

Block điều hòa là bộ phận luân chuyển của môi chất lạnh trong hệ thống đường ống dẫn từ dàn lạnh tới dàn nóng và ngược lại. Máy nén điều hòa có 2 tác dụng chính sau:

  • Môi chất trong dàn lạnh được hút liên tục để nén đến áp suất cao sẽ chuyển thành dạng lỏng ở dàn nóng. Quá trình chuyển hóa từ dạng khí sang dạng lỏng sẽ sinh ra nhiệt nên môi chất lỏng có nhiệt độ rất cao ( xấp xỉ 100 độ C). Vì thế, khi đứng gần cục nóng máy lạnh bạn sẽ cảm thấy có hơi gió nóng và khô.
  • Máy nén điều hòa tạo ra sự luân chuyển liên tục của môi chất trong đường ống  giúp quá trình thu nhiệt ở dàn lạnh và xả nhiệt ở dàn nóng được thực hiện liên tục khi nhiệt độ trong phòng chưa đạt yêu cầu.

Cấu tạo block điều hòa giúp điều hòa của bạn đảm bảo tình trạng hoạt động ổn định, không gây ra phiền phức bởi tiếng ồn, mang lại không giãn thư giãn thoáng mát.

XEM THÊM: Hệ thống làm mát xe ô tô là gì? Nguyên Lý hoạt động cấu tạo Hệ thống làm mát xe ô tô ra sao?

Cấu tạo block điều hòa dạng piston

Block điều hòa dạng piston gồm các bộ phận sau:

  • Trục khuỷu
  • Tay biên
  • Xi lanh
  • Piston
  • Khoang nén
  • Clape đẩy
  • Clape hút
  • Khoang hút
  • Tiêu ấm
  • Ro to
  • Stato
  • Các tiếp điểm
  • Đường hút
  • Đường đẩy
  • Ống nạp
  • Dầu

Để đưa ra cách thay block điều hòa chuẩn xác nhất khi bị hỏng, bạn cần nắm chắc cấu tạo kỹ thuật của nó.

Cấu tạo của lốc điều hòa

Cấu tạo của lốc điều hòa

Nguyên lý hoạt động của loại block này:

  • Quá trình hút: Khi piston chuyển động từ điểm chết trái sang điểm chết phải, thể tích trong xi lanh tăng đồng thời áp suất giảm xuất. Khi áp suất trong khoang hú cao hơn áp suất trong xi lanh, thì clape sẽ mở ra và hơi môi chất sẽ vào trong khoang xi lanh. Piston chuyển động là kết thúc quá trình hút.
  • Quá trình nén: Khi piston chuyển động từ điểm chết trái sang điểm chết phải, áp suất khoang xi lanh tăng dần lén, khi áp suất trong khoang nén nhỏ hơn áp suất trong khoang xi lanh thì clape đẩy mở ra, môi chất vào trong thiết bị ngưng tụ.

Như vậy đã hoàn thành quá trình hoạt động của máy nén dạng piston.

Cấu tạo block điều hòa dạng cuộn

Máy nén dạng cuộn gồm 2 phần đĩa xoắn ốc. Một đĩa xõa ở trạng thái tĩnh còn một đĩa xoay quanh đĩa xoắn cố định theo quỹ đạo.

  • Không khí được dẫn vào khoảng trống mà hai lưỡi liềm của đĩa xoắn tạo ra trong quá trình hoạt động. Hai đĩa này khép dần từng nấc vào tâm hình xoắn ốc để làm giảm thể tích đồng thời làm áp suất tăng. Áp suất sẽ được đẩy ra ở tâm của địa cố định.
  • Loại máy nén điều hòa này không có van hút, nhưng tùy vào nhu cầu sử dụng có thể có hoặc không có van xả. Tuy nhiên, việc sử dụng van xả sẽ tốt hơn cho việc tạo áp suất cao.

Khi hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy nén điều hòa, việc tìm hiểu cách đấu block điều hòa, cách sử dụng điều hòa khoa học để tăng tuổi thọ Block, hay cách đo block máy lạnh để đảm bảo tình trạng điều hòa vẫn hoạt động bình thường, sẽ dễ hiểu hơn.

Cấu tạo của lốc điều hòa

Cấu tạo của lốc điều hòa

Các loại lốc điều hòa hiện nay

Có nhiều loại lốc điều hòa, tuy nhiên trên thị trường việt Nam hiện nay có nhiều hãng máy, loại máy, công suất máy khác nhau, sử dụng chủ yếu những loại sau:

  • Máy nén dạng piston
  • Máy nén dạng swing
  • Máy nén dạng cuộn (xoắn ốc)

Trong đó được sử dụng nhiều nhất là máy nén dạng piston và xoắn ốc. Với các loại điều hòa thế hệ mới có khả năng làm lạnh nhanh thường sử dụng máy nén dạng cuộn.

Lốc điều hòa kêu to, nguyên nhân do đâu?

Tình trạng lốc điều hòa kêu to không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của máy lạnh, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì thế cần chấm dứt tình trạng này càng nhanh càng tốt. Nhưng để đưa ra phương án khắc phục, trước hết bạn cần biết nguyên nhân.

  • Bạc đạn lốc lạnh điều hòa bị hỏng.
  • Ổ bi cạnh bugi lốc lạnh điều hòa gặp vấn đề.
  • Một số bộ phận khác cạnh block điều hòa bị rung.

Thay lốc điều hòa ở đâu tốt, giá rẻ và chính hãng?

Bạn đang cần tìm nơi thay lốc điều hòa uy tín tại Hà Nội? Và sẽ có nhiều lựa chọn dành cho bạn nhưng đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn?

Tại Hà Nội 95% khách hàng vẫn thường gọi thay block điều hòa tại Trung tâm nạp gas điều hòa tại Hà Nội – Phutungxesang.com.vn. Bởi đây là địa chỉ được đánh giá là uy tín nhất hiện nay.

Có lẽ người sử dụng điều hòa đã biết tới khái niệm hay bộ phận lốc điều hòa, tuy nhiên việc hiểu được tường tận về thiết bị này có lẽ chúng ta ít quan tâm, chỉ đơn giản thấy thợ nói rằng điều hòa bị hỏng lốc và cần thay thế. Để biết được thợ sửa nói đúng hay không, chúng ta cần tìm hiểu về các hiện tượng của điều hòa khi lốc bị hỏng hay yên tâm hơn hãy liên hệ các trung tâm lớn chuyên sửa điều hòa đảm bảo chất lượng sửa chữa. Nội dung này Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS sẽ giúp người sử dụng biết được khi nào điều hòa hỏng lốc.

XEM THÊM: Hệ thống điều hòa xe ô tô gồm những gì?

Điều hòa bị hỏng lốc có hiện tượng gì

Để tránh bị thợ sửa chữa báo sai vấn đề, nhất là điều hòa bị hỏng lốc bởi bộ phận có giá cao khi thay thế, thậm chí chiếm tới 1/3 giá trị của điều hòa. Do vậy vừa để nhận biết lỗi dễ dàng vừa để tránh lãng phí khi sửa chữa, những dấu hiệu nhận biết tình trạng điều hòa hỏng lốc hoặc sắp hỏng được liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra ngay.

 – Điều hòa không lạnh

Một ngày nắng nóng bạn bật điều hòa nhưng không thấy lạnh mà chỉ thấy có gió thổi ra từ cục lạnh, mặc dù đã điều chỉnh đủ các kiểu nhưng không thấy thay đổi. Đây có thể là một triệu trứng của máy nén bị hỏng, tuy nhiên tình trạng không mát cũng là triệu trứng của nhiều vấn đề khác chứ không riêng gì máy nén, xem thêm trong mục điều hòa không lạnh, do vậy để kiểm tra chính xác hơn, các bạn có thể ra gần cục nóng để quan sát xem máy nén có làm việc hay không. Nếu máy nén không làm việc, khả năng máy nén gặp vấn đề.

 – Điều hòa kém lạnh

Trường hợp điều hòa kém lạnh cũng là một biểu hiện của lốc điều hòa gặp vấn đề, ở đây tác giả muốn lưu ý điều hòa kém lạnh có rất nhiều nguyên nhân, do vậy hãy kiểm tra kỹ. Máy nén hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa các bộ phận cơ khí như động cơ điện, cơ cấu nén dạng xoắn ốc tiếp xúc, do vậy trong quá trình hoạt động lâu dài vẫn xảy ra vấn đề như mòn, hở, động cơ yếu dẫn tới giảm áp suất khi nén. Qúa trình nén môi chất chậm hơn, áp suất thấp hơn dẫn tới khả năng xả nhiệt của môi chất tại dàn lạnh kém hơn, điều hòa làm mát kém hơn.

 – Máy nén khó khởi động

Mỗi khi chúng ta bật điều hòa, nếu để ý kỹ ở cục nóng sẽ thấy rằng cục nóng kêu tạch trước khi hoạt động, nếu máy nén hay hệ thống khởi động ở cục nóng gặp vấn đề, chúng ta sẽ thấy tiếng kêu này lặp lại liên tục. Hãy lưu ý khi điều hòa chạy bình thường có tiếng kêu như nào để dễ dàng phát hiện dấu hiệu gặp trục trặc sớm nhé.

 – Máy nén kêu to bất thường

Thông thường khi điều hòa hoạt động sẽ có tiếng kêu khá ồn ở cục nóng nhưng âm thanh ổn định, đều đều, hoặc ngắt quãng khi máy nén dừng hoạt động (trường hợp đủ lạnh) và hoạt động trở lại (thiếu lạnh). Nhưng khi có tiếng động lạ mà chúng ta không thấy thường ngày, hãy thực hiện kiểm tra theo bài viết cục nóng điều hòa kêu to, hoặc liên hệ các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra sớm tránh làm điều hòa bị hỏng lốc do không kiểm tra kịp thời.

 – Cục nóng không gây tiếng ồn

Bình thường cục nóng hoạt động sẽ có tiếng ồn khá lớn khi máy nén làm việc, tuy niên khi chúng ta thấy điều hòa không mát và kiểm tra sơ bộ tại cục nóng thì không thấy tiếng ồn như mọi khi. Rất có thể máy nén không làm việc, trường hợp này có các nguyên nhân như mạch điện bị ngắt (rơ le quá nhiệt, quá tải ngắt, đứt dây), tụ điện điều hòa bị hỏng và cuối cùng là máy nén gặp vấn đề. Hãy kiểm tra từng bộ phận, nên liên hệ thợ sửa chuyên nghiệp trong trường hợp này.

Nguyên nhân gây hỏng lốc điều hòa

Khi chúng ta đã tìm hiểu cơ bản các nội dung liên quan mà Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS đã gợi ý ở trên sẽ thấy rằng máy nén hoạt động liên tục là nguyên nhân chính dẫn tới điều hòa bị hỏng lốc sớm. Dưới đây là một số nguyên nhân chúng ta cần chú ý khi sử dụng điều hòa để tránh dẫn tới hỏng lốc sớm bởi lốc điều hòa rất đắt tiền khi thay.

  • Điều hòa chạy liên tục không ngắt, vấn đề này do bụi bẩn làm lạnh kém, do thiếu gas, do cục nóng không tản nhiệt, do phòng làm mát không kín…dẫn tới điều hòa phải hoạt động liên tục hết công suất để đạt nhiệt độ. Đây thường là nguyên nhân chính làm lốc nhanh hỏng.
  • Do vị trí cục nóng đặt không đúng, dẫn tới cục nóng không tản được nhiệt khi chịu nắng nóng, máy nén phải ngừng hoạt động để tự bảo vệ, lâu dần sẽ dẫn tới lốc gặp vấn đề. Xem thêm nội dung về lắp cục nóng sai cách.
  • Hệ thống điện của điều hòa gặp trục trặc làm cho động cơ điện bên trong lốc bị chập, cháy hỏng. Hãy bảo dưỡng định kỳ để hạn chế hư hỏng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về tình trạng điều hòa bị hỏng lốc, người sử dụng có thể tự mình tiến hành nhận biết, kiểm tra khi cần thiết. Hãy liên hệ các trung tâm sửa chữa sớm để được xử lý nhanh chóng, chất lượng.

XEM THÊM: Phụ tùng ô tô gồm những gì? Phụ tùng ô tô là gì?

Chúng tôi bán và phân phối các loại phụ tùng Ô Tô của các hãng:

Các sản phẩm tại Phụ Tùng Xe Sang rất đa dạng bao gồm đồ trang trí nội thất ô tô, phụ kiện trang trí ngoại thất, đồ chơi ô tô như: bệ bước trong, bệ bước ngoài, ốp nắp xăng các loại xe, viền đèn các loại, đồ chơi xe Peugeot,… phụ tùng ô tô các loại như: mâm, cần gạt nước mưa,….

Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS cung cấp, phân phối, bán buôn, bán lẻ phụ tùng ô tô chính hãng cho các công ty, các cửa hàng, các gara ô tô trên toàn đất nước.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT ĐỨC – HHD

Trụ sở cty : Số 7 tổ 27 Phường Thanh Trì quận Hoàng Mai- HN
+ Chi nhánh Hà nội : Số 168 Nguyễn Công Thái khu ĐTM Đại Kim-HN – Hotline : 0787.35.35.38
+ Chi nhánh HCM : Số 93/5C Nguyễn Thị Tú – Phường Bình Hưng Hòa – Bình Tân – HCM – Hotline : 0788.35.35.38

Hotline : 035.680.8888

Facebook : Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS

Email : dautopartsvn@gmail.com

2 Comments

Comments are closed.

DANH MỤC PHỤ TÙNG XE