Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Hệ thống tản nhiệt cho động cơ rất quan trọng giúp động cơ tỏa bớt nhiệt khi hoạt động. Két nước làm mát được lắp ngay sau két nước. Khi động cơ khởi động một lúc mô tơ Két nước làm mát cũng quay theo làm quạt quay nhịp nhàng giúp Két nước làm mát động cơ.

Hệ thống Két nước làm mát trên ô tô là hệ thống Két nước làm mát bằng nước với nhiều thành phần như: két Két nước làm mát, bình giãn nở, bơm nước, quạt động cơ, mô tơ Két nước làm mát, van hằng nhiệt. Hệ thống Két nước làm mát này rất đơn giản. Chỉ với chi phí bỏ ra rất nhỏ nhưng đem lại hiệu quả cực cao cho việc bảo vệ hệ thống động cơ. Thành phần quan trọng đó là Két nước làm mát và Két nước làm mát.

XEM THÊM: Lốc điều hòa là gì? Cấu tạo của lốc điều hòa và nguyên lý

Nước Két nước làm mát ở nhiệt độ lý tưởng cho động cơ là 80 độ đến 95 độ tức là nó đã hấp một lượng nhiệt khá tốt trong động cơ. Chúng ta nên lưu ý về loại nước trong Két nước làm mát để động cơ hoạt động ổn định. Nếu như nước Két nước làm mát lắng cặn, có nhiều tạp chất có thể làm tắc các đường ống dẫn ở bên trong hệ thống. Tốt nhất là ta nên sử dụng nước tinh khiết đã loại bỏ hoàn toàn tạp chất.

Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Có thể thêm một chút chất phụ gia được bán rất nhiều ở các cửa hàng sửa xe để tăng hiệu quả Két nước làm mát. Khi lựa chọn mua chất phụ gia nên lưu ý chọn các cửa hàng uy tín để chọn được loại chất phụ gia tốt, tránh trường hợp sử dụng loại kém chất lượng sẽ gây tác dụng ngược. Chúng ta cũng không nên cho thành phần này quá nhiều và thường xuyên, vì có một số chất trong đó có thể gây mài mòn chi tiết ảnh hưởng đến động cơ.

1. Nhiệm vụ Két nước làm mát: 

  • Giải nhiệt cho chất Két nước làm mát động cơ, khi làm việc chất Két nước làm mát tuần hoàn liên tục giữa các áo nước và két Két nước làm mát.

2. Cấu tạo Két nước làm mát

  • Gồm các phần chính: ống dẫn, ngăn nước nóng, ngăn nước Két nước làm mát, nắp két nước. Ở động cơ hộp số tự động có thêm bộ Két nước làm mát dầu nhờn.
  • Bộ phân tản nhiệt: gồm các ống rỗng làm bằng đồng hoặc nhôm, có tiết diện tròn hay dẹt, mặt ngoài có gắn các cánh tản nhiệt bằng đồng mỏng đặt ngang để tăng diện tích tiếp xúc với không khí, các ống này nối liền 2 ngăn chứa nước.( hình 2)
  • Ngăn chứa nước: Ngăn chứa nước nóng từ động cơ ra đặt ở trên (đối với két nước đứng), thùng chứa nước Két nước làm mát ở phía dưới. Các ngăn nước được chế tạo bằng đồng. Phía đáy ngăn nước Két nước làm mát được bố trí một van xả nước, dùng để xả nước khi cần.
  • Bộ Két nước làm mát dầu. ( Ở động cơ có hộp số tự động ), là một thùng nhỏ, kín được lắp vào trong thùng chứa nước mát. Dầu lưu thông qua bộ Két nước làm mát này do áp lực của bơm dầu đặt trong hộp số để được Két nước làm mát.
  • Nắp áp lực két Két nước làm mát
Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát xe ô tô là gì? Cấu tạo két nước làm mát ô tô

Nhiêm vụ :

  • Làm kín miệng két, tránh rò rỉ nước ra ngoài
  • Tăng áp suất dư trong hệ thống để năng cao điểm sôi của nước làm má, đảm bảo hệ thống làm việc với nước ở nhiệt độ sấp xỉ điểm sôi mà không bị bốc hơi ra ngoài hay tạo hơi trong hệ thống.
  • Làm nhiệm vụ an toàn cho hệ thống
  • Trong hệ thống Két nước làm mát kiểu kín nắp két nước còn có tác dụng cho lưu thông nước từ két tới bình bổ xung ( bình giãn nở) và ngược lại.+ Giữa nắp két và miệng thắt để đổ nước có tấm đệm cao su hoặc có xo lá kim loại để làm kín.
  • Trên nắp có hai van: Van áp suất và van chân không. Lò so van áp suất luôn ép đĩa van và đậy kín miệng thắt của khoang chứa nước. Van chân không luôn đậy kín lò so van.

Nguyên lý làm việc Két nước làm mát: 

Van áp suất được đóng kín với áp lực lò so van nhờ đó độ sôi của nước trong hệ thống tăng lên tới 120 ¸127 0C. Với nhiệt độ này 1 số vùng áo nước của động cơ sẽ đạt nhiệt độ sấp xỉ 100 0C.

Khi áp suất hơi trong hệ thống đạt giá trị định mức, áp suất này thắng lực lò so làm mở van áp suất. Áp cao trong hệ thống giảm đi bảo vệ an toàn cho cấc chi tiết, đường ống trong hệ thống.

Khi nhiệt độ thấp, nước trong hệ thống giảm thể tích làm áp suất giảm tới một giá trị nhất định. Van chân không mở ra hệ thống sẽ được nối thông với bình bổ xung( hoạc thông với khí trời ) và hút nước từ bình bổ xung vào két( hoặc không khí được bổ xung vào két ) tránh cho đường ống hoặc chi tiết bị bóp bẹt, nứt, vỡ. Như vậy các van áp suất và van chân không còn có tác dụng đẩy chất lỏng từ két sang bình bổ xung hoặc từ bình sang két khi cần thiết nhờ đó hệ thống Két nước làm mát luôn kín và duy trì được mức nước trong hệ thống không đổi.

XEM THÊM: Mua phụ tùng ô tô chính hãng ở đâu giá RẺ NHẤT tại Hà Nội hiện nay?

3. Hư hỏng, kiểm tra, sửa chữa Két nước làm mát

a. Hư hỏng Két nước làm mát:

  • Bị đóng cặn tắc đường ống dẫn nước do sử dụng nước không sạch, nước cứng.
  • Các cánh tản nhiệt bị xô lệch do va chạm.
  • Các ống dẫn nước bị phồng, nứt, thủng, làm thất thoát nước do axít trong chất Két nước làm mát ăn mòn lâu ngày mặt trong đường ống.
  • Các hư hỏng trên gây rò rỉ, thất thoát nước hoặc làm tắc dẫn tới nóng máy.
  • Lò xo nắp két nước bị giảm đàn hồi hay kẹt dẫn đến sai lệch áp suất điều chỉnh

b. Kiểm tra Két nước làm mát:

Kiểm tra các ống nước bị cặn, tắc: sờ tay cảm giác nhiệt độ, nếu các ống bị tắc nhiều thì nhiệt độ ở hai ngăn nước nóng và nước Két nước làm mát chênh nhau lớn do nhiệt độ nước vào két quá nóng.( khoảng 300 C, bình thường khoảng 10 đến 150 C ). Có thể kiểm tra bằng cách mở nắp két nước, tăng tốc động cơ vài lần, nếu nước Két nước làm mát trào ra càng nhiều thì két càng tắc.

Kiểm tra rò rỉ: dùng áp suất khí nén 2,5 at, ngâm két vào nước dung dịch Két nước làm mát và quan sát chỗ sủi bọt để phát hiện ống dẫn bị thủng, nứt.

Có thể kiểm tra độ kín của két bằng bộ kiểm tra áp suất ( hình 4 ) như sau:

  • Đổ nước vào két cách đáy cổ đổ nước khoảng 13 mm
  • Lắp kín thiết bị vào miềng két nước
  • Bơm tay cho áp suất tăng lên khoảng 0,2 at ( khoảng 3 psi )
  • Quan sát đồng hồ áp suất, nếu kim đồng hồ không dao động chứng tỏ két kín, tốt.
  • Dùng tay bóp các ống kiểm tra các ống bị phồng, rộp, bục.

Mở nắp két nước phát hiện xem có váng bọt màu vàng nổi lên hay không, nếu có phải hớt hết váng, sau đó cho động cơ làm việc và kiểm tra lại, nếu váng dầu tiếp tục hình thành chứng tỏ có khả năng lọt khí cháy từ xi lanh hoặc dầu từ bộ Két nước làm mát dầu nhờn sang đường nước Két nước làm mát.

Kiểm tra nắp két nước: Sử dụng bơm gắn đồng hồ đo áp suất để kiểm tra độ kín của gioăng cao su, độ kín và trạng thái làm việc của các van áp suất, van chân không trên nắp. Kiểm tra áp suất mở van bằng cách lắp nắp két nước cần kiểm tra lên đầu bơm hút, dùng tay kéo piston để tạo chân không trong khoang bơm, nếu độ chân không đạt giá trị trong phạm vi: 0,7 ¸ 1 at mà van mở là đạt yêu cầu. ( hình 5)

c. Sửa chữa Két nước làm mát:

Két nước bị thủng thường phải gỡ mối hàn của phần tản nhiệt và ngăn trên và ngăn dưới để sửa chữa hoặc hàn lấp ống, nếu ống thủng ở phần giữa không thể hàn vá được. Cho phép số lượng ống hàn lấp hoặc bóp kín không quá 10% số ống. Hiện nay két Két nước làm mát có ống bị rò rỉ, hay hư hỏng thường được thay thế vì giá thành sửa chữa có thể cao hơn giá thành của két Két nước làm mát mới.

Két nước tắc bẩn, đóng cặn tiến hành xúc rửa. Quy trình xúc rửa:

  • Xả hết nước trong hệ thống Két nước làm mát.
  • Để khô hệ thống Két nước làm mát từ 10 đến 12 giờ.
  • Đổ dung dịch hoá chất đẫ pha vào đầy hệ thống và ngâm theo thời gian quy định.
  • Khởi động động cơ cho làm việc từ 15 đến 20 phút.
  • Xả sạch dung dịch khử cặn, rửa hệ thống Két nước làm mát 2 đến 3 lần bằng nước sạch.
  • Rửa lần cuối bằng dung dịch K2Cr2O7 nồng độ từ 0,5 đến 1% ở nhiệt độ từ 70 đến 80 0 C để trung hoà hết các chất ăn mòn.

XEM THÊM: Hệ thống Két nước làm mát xe ô tô là gì? Nguyên Lý hoạt động cấu tạo Hệ thống làm mát xe ô tô ra sao?

Hoá chất dùng để khở cặn có rất nhiều loại. Một số dung dịch được sử dụng chung cho các loại vật liệu, có thành phần như sau:

  • Cũng có thể dùng thiết bị rửa: Bơm hoá chất có áp suất 0,1¸ 0,2 át cho tuần hoàn qua chi tiết ( két, thân, nắp máy ) trong thời gian 0,5 ¸ 1 giờ với nhiệt độ dung dịch 450C ¸ 500C, sau đó rửa sạch hoá chất sử dụng như trên

Cơ chế hoạt động của quạt gió két nước khá đơn giản. Khi xe ô tô vừa khởi động, động cơ vẫn còn nguội nên mô tơ quạt gió két nước chưa quay. Sau khi xe vận hành được 1 lúc thì quạt làm mát bắt đầu chạy ở mức tốc độ chậm. khi xe chạy một khoảng thời gian ổn định, động cơ rất nóng, lúc này quạt gió két nước sẽ quay với tốc độ lớn.

Tốc độ của quạt làm mát phụ thuộc vào 2 thông số: tốc độ trục cơ và nhiệt độ động cơ. Trục động cơ quay càng nhanh thì quạt chạy càng nhanh. Nhiệt độ động cơ cao thì dầu nở ra, khi dầu nở ra sẽ tạo áp lực ép chặt quạt vào trục, từ đó giảm độ rơ khiến quạt chạy nhanh hơn.

Quạt két nước dùng động cơ điện nên rất nhạy cảm với nhiệt độ trong két nước làm mát. Chỉ trong trường hợp nhiệt độ động cơ lên cao một cách rõ ràng hệ thống làm mát mới cung cấp đủ lưu lượng không khí để mô tơ quạt gió két nước quay. Khi nhiệt độ động cơ giảm nó sẽ tự động điều chỉnh ngừng quay quạt làm mát để tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao.

Bạn nên lưu ý kiểm tra định kỳ quạt gió két nước. Dù bộ phận này ít hư hỏng nhưng đôi khi cũng có một vài trục trặc. Nếu quạt làm mát có vấn đề sẽ dẫn đến nhiệt độ động cơ bị nóng quá ngưỡng do không được tản nhiệt kịp thời. Từ đó gây hỏng hóc cho động cơ xe.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về quạt gió két nước và cơ chế hoạt động của nó. Nếu cần tư vấn kỹ hơn hoặc bạn cần phụ tùng xe ô tô chính hãng hãy liên hệ ngay với Phutungxesang.com.vn. Chúng tôi hân hạnh được phục vụ quý khách.

Chúng tôi bán và phân phối các loại phụ tùng Ô Tô của các hãng:

Các sản phẩm tại Phụ Tùng Xe Sang rất đa dạng bao gồm đồ trang trí nội thất ô tô, phụ kiện trang trí ngoại thất, đồ chơi ô tô như: bệ bước trong, bệ bước ngoài, ốp nắp xăng các loại xe, viền đèn các loại, đồ chơi xe Peugeot,… phụ tùng ô tô các loại như: mâm, cần gạt nước mưa,….

Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS cung cấp, phân phối, bán buôn, bán lẻ phụ tùng ô tô chính hãng cho các công ty, các cửa hàng, các gara ô tô trên toàn đất nước.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT ĐỨC – HHD

Trụ sở cty : Số 7 tổ 27 Phường Thanh Trì quận Hoàng Mai- HN
+ Chi nhánh Hà nội : Số 168 Nguyễn Công Thái khu ĐTM Đại Kim-HN – Hotline : 0787.35.35.38
+ Chi nhánh HCM : Số 93/5C Nguyễn Thị Tú – Phường Bình Hưng Hòa – Bình Tân – HCM – Hotline : 0788.35.35.38

Hotline : 035.680.8888

Facebook : Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS

Email : dautopartsvn@gmail.com

2 Comments

Comments are closed.

DANH MỤC PHỤ TÙNG XE