035.680.8888

Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

Bộ phận cảm biến tốc độ xe ô tô là bộ phận phụ tùng ô tô phanh điện tử, được thiết kế nhằm mục đích phòng chống sự hãm cứng phanh của bánh xe trong trường hợp cần giảm tốc độ đột ngột. Qua đó khi xe bất ngờ thay đổi tốc độ, sẽ hạn chế được tối đa khả năng trượt, kiểm soát hướng lái khi tài xế không tự chủ động được.

XEM THÊM: Giá phụ tùng xe Mercedes chính hãng tại Hà Nội có đắt không?

Hầu hết các loại xe hiện nay đa số những hoạt động cơ bản nhất của xe đều thông qua các bộ phận cảm biến và bộ điều khiển trung tâm. Trong số các loại cảm biến được sử dụng, cảm biến tốc độ ô tô được xem là bộ phận phụ tùng ô tô có nhiệm vụ rất quan trọng. Bài viết dưới đây Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS sẽ giúp bạn hiểu được cảm biến tốc độ xe ô tô là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao và quy trình kiểm tra như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tiếp tục chuỗi bài viết về cảm biến xe ô tô BMW , hôm nay, chúng ta cùng đến với bài viết phân tích về cảm biến tốc độ xe ô tô xe Bmw. Với những bạn nào chưa kịp theo dõi các bài viết về cảm biến ở các phần trước có thể đi vào link trực tiếp tổng hợp các bài viết về cảm biến ô tô dưới đây:

Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

Cảm biết tốc độ xe ô tô là gì?

Cảm biến tốc độ xe ô tô là bộ phận phanh điện tử, được thiết kế nhằm mục đích chính là phòng chống sự hãm cứng phanh của bánh xe trong trường hợp cần giảm tốc độ đột ngột. Tránh tốc độ đột ngột, xe sẽ hạn chế tối đa khả năng trượt, kiểm soát hướng lái khi lái xe không tự chủ động được.

Các loại cảm biết tốc độ ô tô được sử dụng hiện nay!

Trên thị trường hiện nay có hai loại cảm biến tốc độ xe ô tô gồm: loại hở và loại kín.

  • Với cảm biến hở, đầu đọc và vòng kim loại tách rời nhau. Do cảm biến hở nên dễ bám bụi, các mảnh kim loại phanh hoặc cát bắn lên bám vào. Những mảnh kim loại có thể gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ trong quá trình hoạt động của cảm biến tốc độ xe ô tô. Vì chúng là nguyên nhân gây biến đổi dòng cảm ứng thu được.
  • Với cảm biến kín, việc lau chùi và lo ngại bụi bẩn bám vào đã được khắc phục. Qua đó giúp cho hệ thống cảm biến của xe hoạt động ổn định và đảm bảo hơn.

Để xác định xe dùng loại cảm biến nào, các bạn có thể tháo hệ thống phanh và tìm phía mặt sau. Nếu thấy cảm biến và vòng kim loại tách rời nhau, đó chính là cảm biến kiểu hở, ngược lại là cảm biến loại kín.

Tìm Hiểu Cảm Biến Tốc Độ Xe BMW

1. Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến tốc độ xe

Cảm biến tốc độ xe nhận biết tốc độ thực tế mà xe đang chạy. Nó phát ra một tín hiệu xung gửi lên đồng hồ taplo để báo cho người tài xế nhận biết được tốc độ thực tế xe đang chạy và đo số Km xe đã chạy.

Ngoài ra các ECU điều khiển còn sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để thực hiện điều khiển các chức năng khác nhau, ví dụ:

  • ECU điều khiển động cơ sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển hệ thống ISC, và điều khiển tỷ lệ hỗn hợp không khí – nhiên liệu trong quá trình giảm tốc và tăng tốc, v.v…
  • ECU điều khiển hộp số tự động sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển thời điểm chuyển số.
  • ECU điều khiển trợ lực lái điện tử sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển mô tơ trợ lực theo các tốc độ khác nhau.
  • ECU điện thân xe sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để điều khiển lock cửa tự động khi xe chạy, điều khiển mô tơ gạt mưa nhanh chậm theo tốc độ xe…
  • ECU hệ thống Nâng gầm điện tử (ECS) sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe để tự động điều khiển độ cao gầm xe khi xe chạy…

2. Cấu tạo và phân loại cảm biến tốc độ bánh xe

Có 4 loại cảm biến tốc độ bánh xe chính đó là:

  • Loại công tắc lưỡi gà
  • Loại cảm biến quang
  • Loại cảm biến từ
  • Loại MRE (Phần tử điện trở từ)

XEM THÊM: Tìm hiểu về công nghệ xe tự hành của BMW hiện đại nhất ngày nay!

a. Cảm biến tốc độ xe loại công tắc lưỡi gà

Cảm biến này là loại đời cũ, vẫn sử dụng dây cáp truyền động từ hộp số lên đồng hồ taplo, cảm biến được lắp trong bảng đồng hồ loại kim. Nó bao gồm một nam châm quay bằng cáp đồng hồ tốc độ, chuyển động quay làm cho công tắc đóng và mở. Công tắc lưỡi gà đóng 4 lần khi cáp quay một vòng.

Nam châm được phân cực như trong hình vẽ bên dưới. Lực từ trường tại 4 vùng chuyển tiếp cực N và S của nam châm sẽ đóng và mở tiếp điểm của công tắc lưỡi gà khi nam châm quay.

b. Cảm biến tốc độ xe loại cảm biến quang học

  • Cảm biến này được lắp trong bảng đồng hồ. Nó bao gồm một cảm biến quang học làm từ một đèn LED, chiếu vào một transistor quang học. Một bánh xe có xẻ rãnh đặt giữa đèn LED và transitor quang học được dẫn động bằng cáp đồng hồ tốc độ.
  • Các rãnh trên bánh xe sẽ tạo ra xung ánh sáng khi bánh xe quay, ánh sáng do đèn LED chiếu ra được chia thành 20 xung trong mỗi vòng quay của cáp. 20 xung này chuyển thành 4 xung nhờ bộ đếm số, sau đó gửi đến ECU.

c. Cảm biến tốc độ xe loại điện từ

Cảm biến này được lắp trong hộp số và nhận biết tốc độ quay của hộp trục thứ cấp hộp số. Nó bao gồm một nam châm vĩnh cửu, một cuộn dây và một lõi. Một roto có 4 răng được lắp trên trục thứ cấp của hộp số.

Hoạt động của cảm biến tốc độ xe loại điện từ

  • Khi trục thứ cấp của hộp số quay, khoảng cách giữa lõi của cuộn dây và roto tăng hay giảm bởi các răng. Số lượng đường sức từ đi qua lõi tăng hay giảm tương ứng, tạo ra một điện áp xoay chiều AC trong cuộn dây.
  • Do tần số của điện áp xoay chiều này tỷ lệ với tốc độ quay của roto, nó có thể được dùng để nhận biết tốc độ xe.
Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

Chi tiết về cảm biến tốc độ xe ô tô BMW tại Việt Nam

d. Cảm biến tốc độ bánh xe loại MRE (phần tử từ trở)

Cảm biến này được lắp trên hộp số hay hộp số phụ và được dẫn động bằng bánh răng trục thứ cấp. Nó bao gồm một HIC (mạch tích hợp) với một MRE (phần tử từ trở) và một vành từ.

Hoạt động của cảm biến tốc độ bánh xe loại MRE

  • Giá trị điện trở của MRE thay đổi phụ thuộc vào hướng của đường sức từ tác dụng lên nó.
  • Do vậy, nếu hướng của đường sức từ thay đổi theo chuyển động quay của nam châm lắp trên vành từ sẽ dẫn đến kết quả là điện áp ra của MRE có dạng sóng xoay chiều như hình bên dưới.
  • Bộ so sánh trong cảm biến tốc độ xe sẽ chuyển hóa sóng xoay chiều thành tín hiệu số, tín hiệu này sau đó được biến đổi bằng transistor trước khi đưa đến bảng đồng hồ.
  • Tần số của sóng này phụ thuộc vào số lượng trên vành từ. Có hai loại vành từ (tùy theo xe). Một loại có 12 cực từ, loại kia có 4 cực từ. Loại 20 cực tạo ra 20 xung dạng sóng trong một vòng quay của vành từ, còn loại 4 cực tạo ra xung.
  • Trong loại 20 cực, tần số của tín hiệu số được chuyển từ 24 xung trong mỗi vòng quay của vành từ thành 4 xung bằng mạch chuyển đổi xung trong bảng đồng hồ, sau đó gửi tín hiệu này đến ECU động cơ.
  • Trong loại 4 cực, có hai loại khác nhau: một loại tín hiệu từ cảm biến tốc độ được truyền qua bảng đồng hồ trước khi đến ECU; loại kia, tín hiệu trực tiếp đến ECU động cơ mà không qua bảng đồng hồ.
  • Mạch đầu ra của cảm biến tốc độ xe khác nhau tùy theo loại xe. Kết quả là, tín hiệu phát ra cũng khác nhau: một loại phát ra điện áp, còn loại kia có điện trở thay đổi.

Mạch điện cảm biến tốc độ bánh xe loại MRE

  • Loại 20 cực – điện áp ra
  • Loại 4 cực – biến trở

3. Thông số kỹ thuật của cảm biến tốc độ xe

  • Là loại cảm biến tạo ra xung khi làm việc.

4. Cách thức kiểm tra và đo kiểm cảm biến tốc độ xe

  •  Đo tín hiệu xung của cảm biến phát ra khi làm việc bằng các loại đồng hồ chuyên dụng.

5. Vị trí lắp đặt của cảm biến tốc độ xe

  • Những xe đời cũ vẫn sử dụng dây cáp xoắn truyền động từ hộp số lên đồng hồ tap lô, cảm biến tốc độ xe là loại công tắc lưỡi gà hoặc loại quang, cảm biến nằm ngay tại đồng hồ kim báo Km
  • Một số xe sử dụng cảm biến tốc độ xe loại MRE đặt tại đầu ra của hộp số và được dẫn động bằng bánh răng của trục thứ cấp.
  • Một số xe sử dụng tích hợp với cảm biến tốc độ đầu ra của hộp số (output sensor).
  • Các dòng xe đời mới hiện nay sử dụng tín hiệu từ 4 cảm biến tốc độ bánh xe gửi về ECU ABS và hộp ECU ABS sẽ tính toán đưa ra tín hiệu tốc độ xe và gửi lên đồng hồ táp lô cũng như tới các ECU khác thông qua mạng giao tiếp CAN.

XEM THÊM: BMW ứng dụng công nghệ “trợ lý ảo thông minh” mới từ 2019

6. Chẩn đoán và các lỗi hư hỏng trên cảm biến tốc độ xe

Khi cảm biến tốc độ xe hỏng, xe sẽ có những triệu chứng:

  • Mất đồng hồ báo Km khi xe chạy.
  • Sáng đèn CHECK ENGINE báo lỗi cảm biến tốc độ xe.
  • Sáng một số đèn báo trục trặc của một số hệ thống khác trên xe có sử dụng tín hiệu cảm biến tốc độ xe. (tùy vào từng dòng xe).

7. Kinh nghiệm sửa chữa thực tế cảm biến tốc độ xe

  • với loại cảm biến tốc độ xe gắn ở phần đuôi hộp số khi bị mất tín hiệu cần kiểm tra phần bánh răng nhựa truyền động (con sâu km) hay bị hư hỏng phần này.

Hướng dẫn vệ sinh & Bảo dưỡng cảm biết tốc độ ô tô

  • Cần chế độ bảo dưỡng theo đúng quy trình để đảm bảo cho chiếc xe luôn vận hành tốt nhất. Thực hiện quy trình bảo dưỡng bằng  cách tháo toàn bộ cụm chứa cảm biến rồi rút cảm biến ra để kiểm tra.
  • Nên kiểm tra thường xuyên các loại cảm biến tháo rời, bởi các bụi bẩn, mảnh kim loại phanh,…có thể gây ra những lỗi ở cảm biến của xe.

Quy trình vệ sinh bảo dưỡng cảm biến tốc độ ô tô đơn giản tại nhà

Việc vệ sinh và lau chùi bộ phận cảm biến tốc độ xe ô tô được thực hiện bằng cách tháo rời cảm biến và lau sạch bằng chất tẩy. Trong quá trình bảo dưỡng cần lưu ý về dòng điện, vì đó có thể là nguyên nhân gây hỏng máy tính trung tâm. Sử dụng dẻ lau mềm và lau chùi một cách cẩn thận,…

Phụ tùng Ô Tô của các hãng:

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT ĐỨC – HHD

Trụ sở cty : Số 7 tổ 27 Phường Thanh Trì quận Hoàng Mai- HN
+ Chi nhánh Tp.HCM : Số 168 Nguyễn Công Thái khu ĐTM Đại Kim-HN – Hotline : 0787.35.35.38
+ Chi nhánh HCM : Số 93/5C Nguyễn Thị Tú – Phường Bình Hưng Hòa – Bình Tân – HCM – Hotline : 0788.35.35.38

Hotline : 035.680.8888

Facebook : Phụ Tùng Xe Sang DAUTOPARTS

Email : dautopartsvn@gmail.com

#lỗi cảm biến tốc độ
#cấu tạo của cảm biến tốc độ bánh xe
#cảm biến tốc độ hộp số
#khái niệm cảm biến tốc độ
#ứng dụng cảm biến tốc độ
#cảm biến tốc độ abs
#mắt đọc cảm biến tốc độ xe
#cảm biến giảm tốc

3 Comments

Comments are closed.

DANH MỤC PHỤ TÙNG XE